top of page

ชี้เป้า 10 อาชีพช่างแต่งบ้าน ทำเงิน สร้างรายได้





อาชีพช่างแต่งบ้านยังคงเป็นอาชีพทำเงินได้อย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ เพราะคนต่างต้องการสร้างความสวยงามให้แก่บ้าน อีกทั้งช่างแต่งบ้านหลายแบบไม่จำเป็นต้องสต็อกของ แถมลงทุนต่ำแต่ได้กำไรสูง จึงเหมาะต่อการทำเป็นอาชีพเสริม และอาชีพหลัก


จริงอยู่ที่เดี๋ยวนี้การตกแต่งบ้านหลายอย่างเจ้าของบ้านก็ D.I.Y. เองได้ แต่ถ้าจะให้สวยแบบไร้ที่ติก็ต้องยกหน้าที่ให้ช่างแต่งบ้านมืออาชีพเขาแหละ จริงไหม ? นี่เองจึงเป็นโอกาสดีสร้างรายได้ให้กับอาชีพช่างแต่งบ้าน ใครก็ตามที่สนใจอยากทำอาชีพช่างตกแต่งบ้าน กำลังมองหาช่องทางสร้างอาชีพใหม่ อาชีพเสริมช่วงโควิด หรือกำลังว่างงานอยู่ เรามี 10 อาชีพช่างแต่งบ้าน มาชี้เป้าทำเงินให้คุณ !





1. อาชีพช่างแต่งผนังลอฟท์

ปูนเปลือย หรือ ลอฟท์ สไตล์แต่งบ้านยอดนิยมที่ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ปูนลอฟท์ทำเองมากมาย แต่เจ้าของโครงการ ร้านค้าผู้ประกอบการต่าง ๆ หรือแม้แต่เจ้าของบ้านจำนวนมาก เมื่อต้องการความสวยงามแบบเป๊ะ ๆ ของผนังลอฟท์ ยังต้องอาศัยประสบการณ์และเทคนิคเฉพาะจากช่างมืออาชีพอยู่





2. อาชีพช่างแต่งผนังอิฐ

ผนังอิฐโชว์แนว สไตล์แต่งบ้านที่พบได้ง่ายทุกที่ แต่การทำผนังอิฐโชว์แนวให้สวยจริง ๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ปัจจุบันจึงมีนวัตกรรมแผ่นติดผนังอิฐสำเร็จรูปที่ตอบโจทย์ทั้งเจ้าของบ้าน เจ้าของโครงการ อินทีเรีย และช่าง เรื่องการติดตั้งง่าย สะดวก สวยโมเดิร์น มาตรฐานเท่ากันทั้งผนัง ทำให้งานของอาชีพช่างทำผนังอิฐง่ายขึ้นเยอะ






3. อาชีพช่างทำหินเทียม

หินเทียมยังเป็นที่ต้องการของวงการแต่งบ้านเสมอ ช่างทำหินเทียมจึงมีแหล่งจำหน่ายชิ้นงานได้ไม่ยาก ทั้งเจ้าของบ้านทั่วไป และเจ้าของโครงการบ้านจัดสรร ที่ล้วนแต่มีหินเทียมผนังเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งบ้านด้วยตลอดเช่นกัน





4. อาชีพช่างแต่งลายหินอ่อน

ลายหินอ่อนที่แต่งลายขึ้นด้วยสีสำหรับสร้างลายหินอ่อน เพื่อทดแทนการใช้หินอ่อนจริงซึ่งราคาแพง ให้ความสมจริงกว่า วอลเปเปอร์ ลายหินอ่อน และแก้ปัญหารอยต่อจากการใช้กระเบื้องลายหินอ่อน การแต่งสร้างลายขึ้นมาทำให้ได้ลายหินอ่อนที่หรูหราคลาสิก และงานฝีมือเช่นนี้ย่อมสร้างรายได้แก่ช่างอย่างคุ้มค่าแน่นอน





5. อาชีพช่างแต่งลายหินแกรนิต

เช่นเดียวกับลายหินอ่อน หินแกรนิตที่สร้างลายขึ้นมาด้วยสีพ่นหินแกรนิต เพื่อทดแทนการใช้หินแกรนิตจริง หรือกระเบื้องหินแกรนิต ซึ่งมีน้ำหนักมาก และมีรอยต่อทำให้สวยไม่ธรรมชาติ ช่างพ่นลายหินแกรนิตสร้างอาชีพได้ง่าย ๆ เพียงมีสีสร้างลายหินแกรนิต และเครื่องพ่น ก็รับงานได้แล้ว





6. อาชีพช่างแต่งพื้น - เฟอร์นิเจอร์ด้วยเรซิ่น

สไตล์การตกแต่งที่สวยทันสมัย การทำอีพ็อกซี่ เรซิ่น เป็นอีกหนึ่งอาชีพช่างที่สร้างมูลค่าได้สูง เพราะต้องใช้ความชำนาญ ทักษะความรู้ และความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอด เพราะไม่ได้มีแค่งานพื้นอีพ็อกซี่ แต่งานหน้าท็อปโต๊ะ เรซิ่น หรือแต่งผิวเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ก็สามารถประยุกต์สร้างลวดลายได้เช่นกัน





7. อาชีพช่างแต่งพื้นทางเดิน

เพียงแค่มีบล็อกแม่พิมพ์ทางเดินเป็นอุปกรณ์เพิ่มเข้ามา ก็สามารถต่อยอดจากงานก่อสร้างเดิมเป็นงานแต่งพื้นทางเดินสาธารณะ หรือพื้นทางเดินในโครงการบ้านจัดสรร สถานประกอบการต่าง ๆ ที่ต้องตกแต่งทางเดินพื้นที่จำนวนมาก เพื่อสร้างรายได้เพิ่มต่อยอดจากอาชีพเดิม หรือสำหรับผู้ที่เริ่มต้นใหม่กับอาชีพตกแต่งก็ง่าย เพราะไม่ต้องมีทักษะงานช่าง แถมลงทุนต่ำอีกด้วย





8. อาชีพช่างทำแผ่นทางเท้า

แผ่นทางเท้าสำเร็จรูปเป็นอีกสินค้าแต่งบ้าน แต่งสวน เป็นที่ต้องการซื้อสูง เพราะเคลื่อนย้ายตกแต่งได้ง่ายตามต้องการ ช่างทำแผ่นทางเท้าขายสามารถหล่อปูนใส่แบบแม่พิมพ์ทิ้งไว้ได้ จึงเป็นได้ทั้งอาชีพเสริม หรืออาชีพหลักได้ไม่ยาก และใช้เงินลงทุนไม่มาก ใช้คนงานน้อยเพียง 2 – 3 คน ก็เริ่มอาชีพได้





9. อาชีพช่างคอนกรีตพิมพ์ลาย

ช่างคนไหนที่กำลังต้องการรายได้ที่มากขึ้น งานคอนกรีตพิมพ์ลายทั้งพื้นและผนัง เป็นทางเลือกที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะทำเงินได้มากกว่างานปูนโครงสร้างกว่าเท่าตัว จบงานได้รวดเร็ว ยิ่งมีทักษะงานปูนอยู่แล้วยิ่งฝึกฝนเทคนิคเป็นช่างพื้นพิมพ์ลายได้ง่าย รวดเร็ว





10. อาชีพช่างคอนกรีตลอกลาย

การแต่งผิวคอนกรีตพื้น ผนัง ให้สวยโมเดิร์นด้วยเทคนิคการพ่นแล้วลอกลาย จบงานได้เร็วกว่างานคอนกรีตพิมพ์ลาย ซึ่งจริง ๆ เราสามารถเป็นทั้งช่างคอนกรีตพิมพ์ลาย และช่างคอนกรีตลอกลายควบคู่กันได้ เพราะเป็นช่วยเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า ก็เพิ่มโอกาสรับงาน ทำเงินเพิ่มขึ้นแก่เราด้วยนั่นเอง

การก้าวออกมาทำอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากเกินกว่าจะลอง เช่นเดียวกับ 10 อาชีพช่างแต่งบ้าน ที่รอแค่คุณกล้าเปิดใจเริ่มต้น รายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีกว่ากำลังรอคุณอยู่ ...เพราะโอกาสอาจเป็นสิ่งที่เราต้องสร้างมันขึ้นมา ด้วยตัวเอง






bottom of page