top of page

“ ช่างเอ็ม ” เล่าประสบการณ์ตรงจากผู้อบรมสู่ช่างรับเหมาคอนกรีตพิมพ์ลายมืออาชีพ

เล่าประสบการณ์ตรงจากผู้อบรมสู่ช่างรับเหมาคอนกรีตพิมพ์ลายมืออาชีพ







ส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับผู้อบรมคอร์สตกแต่งคอนกรีตในรุ่นต่อ ๆ ไป ผ่านการบอกเล่าจากประสบการณ์ตรงของ “ช่างเอ็ม” (ว่าที่ร้อยตรีจักรภพ วงษ์โคต) ผู้เข้าอบรมคอร์สคอนกรีตพิมพ์ลายรุ่นแรก ๆ ตั้งแต่ปี 2559

จากไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับงาน Stamped Concrete ปัจจุบันกลายเป็นผู้รับเหมาคอนกรีตพิมพ์ลายที่งานยุ่งจนไม่มีเวลาตัดผมไปซะแล้ว ฮ่า ๆ (สุดยอดไปเลย !)




กว่าจะถึงจุดนี้ เป็นมาอย่างไร ผ่านอะไรมาบ้าง ?







มาอบรมได้ยังไง ?

“จริง ๆ ผมสนใจงานแสตมป์คอนกรีตอยู่แล้ว คือต้องย้อนไปตั้งแต่สมัยยังเรียนอยู่เลย เวลาเห็นพื้นพวกนี้ตามปั๊มหรือตามที่ต่าง ๆ ก็ได้แต่สงสัยว่า เอ๊ะ ! นี่มันพื้นหินหรือว่าอะไร ? คือเราก็อยากรู้ แต่ไม่มีโอกาสได้รู้ จนวันหนึ่งเจ้านายให้มาอบรม ตอนแรกก็ไม่รู้หรอกว่าเป็นงานแสตมป์คอนกรีต เขาให้มาเพื่อเอาความรู้กลับไปฝากเขา ในเรื่องที่นอกจากวิธีการทำแล้ว ก็มีพวกเรื่องต้นทุนมันถูก - แพง คนนิยมแค่ไหน ? อะไรแบบนี้ จนเรามาแล้วก็ได้รู้จักงานนี้นี่แหละ”



- โอกาสถูกยื่นมาตรงหน้า ต้องรีบคว้าเอาไว้ -







ทำอะไรมาก่อน ความรู้ที่ได้จากอบรมเอาไปทำอะไร ?


“เดิมทีเราเป็นช่างผู้รับเหมามาก่อนเป็นพื้นฐาน แต่เราทำแค่โครงสร้าง ไม่ได้เกี่ยวกับงานตกแต่งคอนกรีตเลย พอได้มาอบรมแม้จะแค่วันเดียวเราก็ได้ความรู้กลับไปเยอะ เพราะเราตั้งใจมาเอาความรู้กลับไปใช้กับหน้างานจริง เหมือนได้ต่อยอดความรู้มากขึ้นจากรู้แค่งานก่อฉาบทั่วไป ทุกวันนี้สามารถประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้างควบคู่กับงาน Stamped Concrete ไปด้วย ทำให้ลูกค้าที่จ้างเรามีทางเลือกมากขึ้นโดยไม่ต้องวิ่งหาช่างงานแสตมป์เอง”



- ลูกค้าจะไปไหนเสีย ทำได้ทุกอย่าง ใครก็อยากจ้าง -







งาน Stamped Concrete แรกที่รับ ?


“เริ่มรับงานจากร้านอาหารร้านหนึ่ง เขาอยากทำทางเข้าจัดสวนเป็นงานพิมพ์ลายสวย ๆ ต่อมาพอมีคนรู้จักเขาก็ให้ไปทำทางเข้าบ้าน 100 กว่า ตร.ม. บ้าง 70 กว่า ตร.ม. บ้าง หลัง ๆ มานี้ก็มีพวกโครงการบ้านจัดสรร จนถึงงานของรัฐวิสาหกิจก็มาติดต่อให้ไปทำ คือพอคนรู้ว่าเรารับงาน Stamped Concrete เขาก็เข้ามาหาเราเองโดยเราไม่ต้องคอยวิ่งหางานเองแล้ว ใช้เวลาประมาณ 3 ปี ก็อยู่ตัว”


- ผลงานที่ดี จะเป็นใบเบิกทางให้เราเอง -







เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ?


“เริ่มจากใจ ไม่มีอะไรเลย อาศัยใจรัก ตอนแรกผมซื้อแม่พิมพ์ไป 3 แผ่น พิมพ์งาน พท. 70 – 80 ตร.ม. ด้วยความอยากทำเราก็ไม่รู้หรอกว่ามันพอไหมกับแม่พิมพ์ 3 แผ่น พอเอาเข้าจริง โอ้โห้ ! มันเหนื่อยมากเพราะต้องแข่งกับเวลาเราก็จะไม่ทัน ก็เริ่มสะสมมาเรื่อย ๆ จนตอนนี้มีแม่พิมพ์ของตัวเองอยู่เยอะละ แต่ถ้าลูกค้าต้องการจะเปลี่ยนลายที่เราไม่มีแม่พิมพ์อยู่ เราก็ใช้วิธีขอทุนมาก่อนสัก 50% เพื่อเป็นค่าแม่พิมพ์ ค่าวัสดุอะไรพวกนี้”



- วางแผนการรับงานอย่างเป็นขั้นตอน ผลงานที่ดีเกิดขึ้นจริงได้แน่นอน -






ปัญหาหน้างาน และ การรับมือ ?


“เจอปัญหาทุกอย่างเยอะมาก เช่น ปัญหารอยต่อการพิมพ์ ปูนเซตตัวไม่เสมอกัน แม่พิมพ์เปียก ฝนตกอะไรแบบนี้ เจอปัญหาทุกงาน จนรู้เทคนิควิธีการรับมือและแก้ไขซ่อมแซมแต่ละหน้างานจากประสบการณ์ของเรา ก็ปรับความเข้าใจกับงาน Stamped concrete มาได้เรื่อย ๆ”



- เรียนรู้ ปรับตัว ประสบการณ์ทำให้ค้นพบวิธีการผ่านปัญหา -






โดนดูถูกว่าสร้างเป็นอาชีพไม่ได้ ?



“เคยมีคนพูดกับผมว่างาน Stamped Concrete คนเขาไม่นิยม มันไม่สามารถสร้างเป็นอาชีพได้หรอก มันยากเพราะคนทั่วไปไม่รู้จัก แต่ผมก็ลบคำดูถูกที่เขาพูดไว้ ทุกวันนี้คือทำไม่ทันเพราะมีลูกค้าติดต่อเข้ามาตลอด ลูกน้องผมก็สอนให้ทำเป็นกันทุกคน เอาเป็นว่าตอนนี้ผมงานยุ่งจนตัดผมไม่ทันเลย ฮ่า ๆ”


- สำเร็จได้ต้องมุ่งมั่น ไม่หวั่นคำดูถูก -







งานคอนกรีตพิมพ์ลายสุดท้าทาย แต่ผ่านมาได้ ?



“ช่วงโควิดที่ผ่านมา มีโอกาสได้รับงานพื้นที่ 1000 ตร.ม. เราภูมิใจมาก เพราะอุปสรรคเยอะทั้งแดดทั้งฝน ท้าทายสุด ๆ แต่เราก็ทำสำเร็จและผ่านมาได้”







รายได้ดีกว่างานก่อสร้างทั่วไป ?



“งาน Stamped Concrete เป็นงานที่ได้กำไรมากกว่างานปลูกบ้าน เพราะงานปลูกบ้านมันใช้เวลานาน แต่งานแสตมป์ทำเสร็จไว จบเร็ว ได้เงินเร็ว เช่น ถ้าหน้างาน 100 – 200 ตร.ม. สามารถทำภายใน 2 – 3 วัน คือไม่เกิน 1 อาทิตย์ นี่ถ้าไม่ติดเรื่องครอบครัว(เดินทางไปมาลำบากในแต่ละที่ที่ลูกค้าติดต่อมา) ผมอยากรับงานพิมพ์ลายอย่างเดียวให้เต็มที่สัก 2 ปี ผมว่าผมกอบโกยเงินจากตรงนี้ได้มากแน่ ๆ”






คู่แข่งและการเติบโตของงาน ?


“คู่แข่งยังไม่มีนะในพื้นที่เพชรบุรีที่เราอยู่ ย่านหัวหินทางปราณบุรีก็ยังหาช่างยากอยู่ แต่ก่อนงานแสตมป์คอนกรีตเหมือนเป็นอาชีพเสริมที่มีใครจ้างก็ไป พอทำไปเรื่อย ๆ คนรู้จักปุ๊บ ทุกวันนี้งานเข้ามาเยะกว่างานก่อสร้างอีก และคนที่ทำงานตรงนี้ยังมีน้อย”



- เรียนรู้ก่อน ทำก่อน ก็ไปข้างหน้าได้ก่อน -






เจอปัญหาเยอะจนท้อ แต่ชมรม ฯ ไม่ทอดทิ้ง ?



“เจอปัญหาจนท้อ ตอนนั้นปัญหาใหญ่คือฝน ทำผมขาดทุนไปประมาณ 2 – 3 หมื่น มันแบบ...(พูดไม่ออก) แต่โชคดีการที่เรามาอบรมทางชมรม ฯ ให้การแนะนำที่ดีกับเรา วิธีการ แนวทางแก้ไขหน้างานเป็นยังไง ไม่เคยทิ้ง สอบถามติดต่อได้ตลอด เราไม่ได้อยู่คนเดียว เหมือนมีทีมแสตมป์คอนกรีตคอยให้คำแนะนำเวลาเจอปัญหา เพื่อแก้ไขซ่อมแซมให้ลูกค้าตรวจรับงานเราได้ มันเป็นข้อดี”


- ไม่ทิ้งใครไว้กลางทาง เพราะเราทำงานเป็นทีม -






ฝากถึงผู้อบรมรุ่นต่อไป ?



“เป็นอาชีพที่เหมือนเป็นงานพรีเมี่ยมที่คอยอัพเกรดความเป็นช่างของเรา พอเราเริ่มมาศึกษา เข้าใจ เริ่มลงมือทำ คนเริ่มรู้จัก มันสามารถประกอบอาชีพได้จริง และเวลามาอบรมอย่างน้อย ๆ ก็มีไลน์กลุ่มของชมรม ฯ เวลาเราเจอปัญหาก็มาแชร์ประสบการณ์กัน เราไม่ถูกทอดทิ้ง อบรมไปแล้วเหมือนยังมีอาจารย์คอยสอน

งานแสตมป์คอนกรีตคนที่ทำตอนนี้ยังน้อย ถ้ามีโอกาสได้เข้ามาอบรมแบบผมเหมือนเราได้เปิดโลกกว้าง กับนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เรายังไม่รู้จัก เหมือนเพิ่มทักษะเราว่าเรามีความรู้ความสามารถรอบด้าน ทำให้เราดูมีความน่าเชื่อถือ”



- ผลลัพธ์ที่ดี ต้องเริ่มจากการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ และลองทำ -






ชมรมแสตมป์คอนกรีต แห่งประเทศไทย ขอขอบคุณช่างเอ็ม ที่ให้เกียรติบอกเล่าประสบการณ์ตรงของการเข้าอบรมจนสร้างอาชีพรับเหมาคอนกรีตพิมพ์ลายด้วยความยินดี




ชมคลิปการสัมภาษณ์เต็ม ๆ คลิก https://bit.ly/3dSvu6N

สมัครอบรมคอร์สตกแต่งคอนกรีต คลิก www.อาชีพช่าง.com

ติดตามอัปเดตคลิปเทคนิคการตกแต่งใหม่ ๆ ที่ YouTube ช่อง CONCRETE DÉCOR THAILAND คลิก https://bit.ly/3lpUWE6





bottom of page