top of page

อยากแต่งพื้นสีเทา ใช้เทคนิคใดได้บ้าง ?


“ พื้นเทา ๆ ก็สวยไม่เบานะ ลองดูไหม ? ”

เวลาที่เราต้องการตกแต่งพื้นบ้าน ลานจอดรถ หรือพื้นสถานที่ต่าง ๆ นอกเหนือจากเรื่องดีไซน์และลวดลายที่ต้องคิดแล้ว เฉดสีก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องเลือกสรรให้ลงตัวเช่นกัน แม้เฉดสีจะมีอยู่มากแต่ก็มีใม่กี่เฉดที่ฮิตติดลมบนและเป็นที่ต้องการตลอดกาล

สีเทา.. . หนึ่งในเฉดสียอดนิยมของการตกแต่งพื้น ที่หากเราสังเกตให้ดีหลายบ้าน หลายสถานที่ ก็มักมีพื้นในโทนสีเทาให้ได้เห็นกันอยู่บ่อย ๆ

ว่าแต่ถ้าเราอยากได้พื้นเป็นเฉดและโทนสีเทาบ้าง จะใช้เทคนิคหรือวิธีการตกแต่งแบบไหนให้พื้นสีเทาออกมาสวยไม่ธรรมดาได้บ้าง ?

เทาแบบมีร่องคมชัด

เป็นพื้นสีเทาที่ได้จากเทคนิคการตกแต่งคอนกรีตพิมพ์ลาย (Stamped Concrete) ที่จะส่งให้สีเทาเกิดความเหลือบสี มีมิติ ลักษณะพื้นผิวคล้ายผิวหินอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งความสวยงามทั้งหมดนี้มาจากขั้นตอนการขัดมันด้วยสีซีเมนต์เคลือบแกร่ง การใช้ผงลอกแบบ และการพิมพ์ลายด้วยแม่พิมพ์ลายที่ต้องการ

เสน่ห์ของพื้นสีเทาแบบพิมพ์ลายคือ ลวดลายของพื้นผิวหินที่มีร่องระหว่างลายคมชัด สีเทามีความเข้ม – อ่อนอย่างเป็นธรรมชาติสมจริง และเนื่องจากการตกแต่งประเภทนี้มีความสวยคงทนยาวนาน จึงถูกนำมาใช้ได้ตั้งแต่พื้นทางเดิน พื้นลานจอดรถ พื้นหน้าบ้าน - รอบบ้าน พื้นฟุตบาท พื้นสวนสาธารณะ และอีกมากมายทั้งในและนอกอาคาร

อ่านเคล็ดลับทำพื้นพิมพ์ลายให้สวยทน คลิก https://bit.ly/3jIxvUZ

ชมคลิปขั้นตอนทำพื้นพิมพ์ลาย คลิก https://bit.ly/3hRXLLR

เทาแบบลายโมเดิร์น

เป็นพื้นสีเทาอีกหนึ่งรูปแบบที่ให้ลักษณะพื้นผิวคล้ายหิน แต่เนื่องจากเป็นเทคนิคตกแต่งคอนกรีตลอกลาย (Stencil Concrete) ระบบพ่น ผิวหินที่ได้ออกมาจึงเป็นผิวหินแบบทรายระเบิด ซึ่งจริง ๆ แล้วการแต่งคอนกรีตลอกลายมี 2 ระบบด้วยกันคือ ระบบผิวปูนสด และผิวปูนแห้ง หรือระบบพ่นนี่เอง ที่ทำโดยผสมผงสีซีเมนต์เคลือบแกร่งกับกาวประสานคอนกรีตเข้าด้วยกัน แล้วพ่นบนพื้นที่ติดกระดาษลอกลายไว้เรียบร้อยแล้ว

เสน่ห์ของพื้นสีเทาแบบคอนกรีตลอกลายระบบพ่นคือ มีลวดลายร่องผิวหินที่สะอาดตา สวยงามแบบโมเดิร์นอย่างชัดเจน พื้นลอกลายมีความคงทนไม่แพ้พื้นพิมพ์ลาย หลายคนจึงเลือกทำเป็นพื้นลานจอดรถ พื้นหน้าบ้าน และพื้นอื่น ๆ ทั้งในและนอกอาคารได้เช่นเดียวกัน เป็นอีกหนึ่งรสนิยมการตกแต่งพื้นที่ไม่ว่าจะสีเทาหรือสีอื่นก็สะท้อนความทันสมัยได้อย่างดีเยี่ยม

อ่านการสอนคอนกรีตลอกลายในคอร์สอบรม คลิก https://bit.ly/3bkboB2

ชมคลิปขั้นตอนการทำพื้นลอกลาย คลิก https://bit.ly/32Lryj2

เทาแบบทาง่าย

เป็นพื้นสีเทาอีกหนึ่งตัวเลือกของใครที่ต้องการมีพื้นสีเทาแต่ไม่ต้องการความยุ่งยาก และสามารถทำด้วยตัวเองเมื่อไหร่ก็ได้โดยไม่ต้องจ้างช่าง แต่ใช้เป็นเทคนิคตกแต่งจากการทาด้วยสีย้อมคอนกรีตสำเร็จรูป ที่แค่ทำความสะอาดพื้นผิวหน้างานให้เรียบร้อย แล้วทาสีย้อมคอนกรีตตามได้เลยโดยทันที

เสน่ห์ของพื้นสีเทาจากเทคนิคการตกแต่งแบบย้อมผิวคอนกรีตคือ การคงไว้ซึ่งรายละเอียดผิวเดิมของพื้น เนื่องจากสีย้อมคอนกรีตมีความโปร่งแสงนั่นเอง แต่ให้คุณสมบัติซึมลึกและยึดเกาะพื้นผิวคอนกรีตยาวนาน จึงทาได้ทั้งพื้นภายใน - นอกอาคารโดยไม่เป็นปัญหา

อ่านการใช้สีย้อมคอนกรีตแต่งหินเทียม คลิก https://bit.ly/32MBEQN

ชมคลิปการใช้สีย้อมคอนกรีตแต่งพื้นบ้าน คลิก https://bit.ly/3hUxlcr

เทาแบบดิบเปลือย

เป็นพื้นสีเทาดำอีกประเภทที่ตกแต่งได้เองโดยไม่จ้างช่างแต่สามารถสร้างพื้นสีเทาแบบลอฟท์ได้ ด้วยเทคนิคการผสมผงสีเคลือบแกร่งเทาดำ (สีปูนดิบลอฟ์) ร่วมกับกาวประสานคอนกรีตให้เข้ากัน จนได้เป็นเนื้อสีปูนลอฟท์ แล้วนำมาทาที่พื้นโดยใช้ฟองน้ำเป็นอุปกรณ์ช่วยในการทาให้พื้นผิวออกมาเป็นลอฟท์สมจริงยิ่งขึ้น

เสน่ห์ของพื้นสีเทาจากเทคนิคตกแต่งด้วยสีปูนดิบคือ ความสวยแบบลอฟท์ ๆ ที่สามารถถ่ายทอดเอกลักษณ์ของความเป็นปูนเปลือยดิบ ๆ เท่ ๆ ได้อย่างมีสไตล์ชัดเจน ไม่ตกเทรนด์แน่นอน

อ่านการใช้สีปูนลอฟท์เฉดพาสเทล คลิก https://bit.ly/2QLSrxN

เทาแบบทนทาน

เป็นพื้นโทนสีเทาขาวที่มาพร้อมความแข็งแกร่งสุดทนทาน ซึ่งเกิดจากเทคนิคแต่งผิวคอนกรีตด้วยการขัดเงา (Polishing Concrete) โดยการใช้เครื่องขัดเงาความเร็วสูงขัดที่พื้นผิวคอนกรีตเดิม เพื่อปรับสภาพให้เรียบเนียนเสมอกันไปจนถึงขัดให้เกิดความมันเงา

เสน่ห์ของพื้นสีเทาขาวจากการขัดเงาคือ ความสวยเงางามที่ควบคู่ด้วยความแข็งแกร่งนี่เอง ซึ่งทั้งสวยและตอบโจทย์ความต้องการใช้พื้นที่เน้นการรองรับรอยขูดขีด กระทบกระแทกได้เป็นอย่างดี จึงมักพบเห็นพื้นขัดเงาในสถานที่อย่างโรงงาน โกดัง ห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงพยาบาล สนามบิน หรือบริษัท ออฟฟิศต่าง ๆ ฯลฯ

อ่านการรีโนเวทพื้นโรงงานด้วยการขัดเงา คลิก https://bit.ly/3gV0wuC

ชมคลิปการขัดเงาพื้นคอนกรีต คลิก https://bit.ly/34UW6l0

ถึงตอนนี้มีไอเดียกันหรือยังว่าจะตกแต่งพื้นให้เป็นสีเทาด้วยเทคนิคแบบไหนดี เลือกกันยากใช่ไหมล่ะ ก็แต่ละแบบต่างก็สวยมีเสน่ห์ในสไตล์ของตัวเองขนาดนี้ เอาเป็นว่าเลือกตามความชอบ ความสะดวกในการทำ และตามจุดประสงค์การใช้งานก็แล้วกันเนอะ ^^

ติดตามและสมัครอบรมนวัตกรรมตกแต่งพื้น - ผนังใหม่ ๆ ที่ www.อาชีพช่าง.com

ชมคลิปขั้นตอนเทคนิคตกแต่งพื้น - ผนัง ที่ YouTube ช่อง CONCRETE DÉCOR THAILAND คลิก https://bit.ly/3lpUWE6

 

:: ช่องทางติดต่อสอบถาม :: Line ID : @concretedecor Tel : 089-2546-566 Website #1 : www.stamped-tools.com

:: สนใจสมัครได้ที่ ::

www.mmplus-training.com

bottom of page