top of page

เคล็ดลับทำพื้นพิมพ์ลาย สวย ทน คม ชัด


พื้นพิมพ์ลาย (Stamped Concrete) เทคนิคการตกแต่งผิวคอนกรีตยอดนิยมทั้งในไทยและต่างประเทศ สามารถประยุกต์ตกแต่งกับพื้นได้ในหลายสถานที่ ทั้งพื้นลานหน้าบ้าน โรงจอดรถ พื้นสวนสาธารณะ ทางเดินฟุตบาท พื้นสำหรับทางเดิน - รถวิ่ง ฯลฯ

แม้เราจะพบเห็นพื้นพิมพ์ลายอยู่หลายที่รอบตัว ก็ใช่ว่าการทำพื้นแสตมป์จะไม่มีปัญหาเอาซะเลยนะ เพราะช่างรับเหมาจำนวนไม่น้อยต้องกุมขมับกันนักต่อนักกับผลงานที่ทำออกมาแล้วน่าผิดหวังจนไม่ถูกใจลูกค้า และอาจเสียเครดิตของช่างได้ในที่สุด ส่วนหนึ่งมาจากการไม่รู้จักใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมและดีพอ

มาดูเคล็ดลับการทำพื้นพิมพ์ลายให้สวย ทน คมชัด ที่ช่างหลายคนมองข้ามกัน มีอะไรบ้าง ?

สีเคลือบแกร่ง

งานแสตมป์ไม่ว่าจะพื้นหรือผนัง ไม่สามารถเลือกใช้สีฝุ่นทั่วไปได้ ต้องใช้เป็นผงสีเคลือบแกร่งสำเร็จรูปพร้อมใช้งานเท่านั้น เนื่องจากเป็นประเภทสีซีเมนต์ที่มีส่วนผสมของแร่ Iron Oxide มาแล้ว แต่ที่มากกว่านั้นคือควรเลือกผงสีเคลือบแกร่งที่มีปริมาณแร่สนิมเหล็ก Iron oxide มากพอ เพราะแร่ตัวนี้คือตัวแปรสำคัญที่ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับพื้นแสตมป์ ทั้งความยึดเกาะทนทานต่อแดดฝน รังสี UV ให้เฉดสีสวยสม่ำเสมอกลมกลืนเป็นธรรมชาติ

ผงลอกแบบ

อีกหนึ่งวัสดุสำคัญที่ขาดไม่ได้ก่อนขั้นตอนการพิมพ์ลาย เพราะนอกจากจะช่วยให้การพิมพ์ลายง่าย เนื้อปูนไม่ติดแม่พิมพ์แล้ว ยังช่วยสร้างการเหลือบสีให้พื้นพิมพ์ลายเป็นมิติ เคล็ดลับการเลือกผงลอกแบบควรเลือกเนื้อผงที่มีความละเอียดพิเศษ ยิ่งผงลอกแบบเนื้อละเอียดมาก ๆ ยิ่งทำให้การใช้งานโรยง่าย เสริมให้การพิมพ์ลายคมชัด อีกทั้งการล้างทำความสะอาดก็ง่ายมากขึ้น และต้องมีส่วนผสมของ Iron Oxide อยู่ด้วยเช่นเดียวกับสี เพื่อให้งานพิมพ์ลายมีความเป็นธรรมชาติสมจริงยิ่งขึ้นอีกด้วย

แม่พิมพ์

งานจะออกมาสวยคมมากแค่ไหนไม่ได้อาศัยแค่ฝีมือช่างเท่านั้น แต่การเลือกแม่พิมพ์ที่ผลิตจากยางสังเคราะห์คุณภาพสูง (PU) วัสดุเป็นโพลียูรีเทนก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะมีความแข็งแรงทนต่อการใช้งานพิมพ์ซ้ำ ๆ ได้หลายปี ให้ช่างไม่ต้องซื้อแม่พิมพ์เปลี่ยนใหม่บ่อย ๆ หรือชำรุดระหว่างใช้จนงานเสียหาย และยังต้องเลือกแม่พิมพ์ที่มีคุณภาพสูงในการผลิต ให้ได้ขนาดของแม่พิมพ์ที่เท่ากันทุกแผ่นในชุด ทำให้การต่อลายนั้นแม่นยำ เคล็ดลับอีกอย่างของการใช้แม่พิมพ์คือช่างควรมีแม่พิมพ์อ่อนไว้ใช้สำหรับพิมพ์ลายเข้ามุมที่ต้องงอแม่พิมพ์ไว้ด้วยการพิมพ์ลายก็จะง่ายขึ้น

ตัวตบ

อุปกรณ์ที่ช่างทำงานแสตมป์ต้องมีติดไว้ เพราะเป็นตัวช่วยตบแม่พิมพ์ในขั้นตอนการพิมพ์ลาย การใช้ตัวตบยังช่วยเรื่องน้ำหนักของการปั้มกดพิมพ์ลายที่สามารถควบคุมแรงกดปั้มได้อย่างสม่ำเสมอ กรณีที่ปูนมีความหมาดเริ่มแข็งตัวจนทำให้กดพิมพ์ได้ยากอาจทำให้ลายออกมาไม่คมชัด ตัวตบจะช่วยให้พิมพ์ลายง่ายขึ้น จึงเป็นอุปกรณ์ทุ่นแรงช่างได้อีกทางหนึ่ง

ลูกกลิ้งแต่งร่อง

เป็นเคล็ดลับการเก็บงานแสตมป์ที่ช่างหลายคนอาจละเลยไป หลังจากพิมพ์ลายเรียบร้อยแล้วควรใช้ลูกกลิ้งแต่งร่องแซะแต่งในบางร่องที่อาจมีเนื้อปูนปลิ้นเกินออกมาไม่สวยงาม แนะนำให้แต่งร่องทันทีหลังพิมพ์เสร็จเพราะจะง่ายและงานละเอียดกว่าการแต่งร่องหลังปูนแห้งแล้วนั่นเอง

การย้อมร่อง

ผิวงานในบริเวณที่ผ่านการแต่งร่องจะถลอกเสียหายอยู่บ้าง จึงจำเป็นต้องทำการย้อมสีร่องซ้ำอีกครั้งหลังการล้างเสร็จแล้ว เพื่อให้ผิวงานแสตมป์มีความกลมกลืนกัน โดยใช้สีเคลือบแกร่ง 3 ส่วน : ผงลอกแบบ 1 ส่วน (เป็นสีและผงลอกแบบเฉดเดียวกับที่ใช้พิมพ์ลายในงานเดียวกันนี้) ผสมร่วมกับน้ำยาเคลือบและใช้พู่กันทาได้เลย

น้ำยาเคลือบเงา

เป็นขั้นตอนสุดท้ายของงานพิมพ์ลายหรืองานแสตมป์ เนื่องจากพื้นต้องรองรับการใช้งานหนัก บางที่รองรับทั้งคนเดิน รถวิ่ง บางที่พื้นอยู่ภายนอกอาคารต้องเจอทั้งแดดทั้งฝนตลอดปี ควรเลือกน้ำยาเคลือบเงาที่ได้คุณภาพและมีคุณสมบัติปกป้องครอบคลุมมากพอต่อการเกิดเชื้อรา ตะไคร่ และคราบต่าง ๆ ที่จะตามมาบดบังความสวยงามของพื้นพิมพ์ลายของเรา โดยเลือกใช้ได้ทั้งสูตรอะคริลิค 100% ที่พร้อมใช้งานทันทีสำหรับพื้นใช้งานทั่วไป และสูตรโพลียูรีเทนที่ต้องผสมแต่ให้ความเงางามและทนทานมากกว่ายาวนานถึง 5 ปี สำหรับพื้นใช้งานหนัก

ทั้ง 7 อย่าง คือเคล็ดลับในการตกแต่งพื้นคอนกรีตพิมพ์ลายที่ช่างผู้รับเหมาตกแต่งควรรู้ไว้ใช้ปรับปรุง และรักษามาตรฐานงานแสตมป์ของตนเองให้ดี เพื่อรับเหมางานได้มากและยาวนานขึ้นจากความไว้วางใจและบอกต่อถึงผลงานที่สวยได้คุณภาพจากลูกค้า

แต่หากต้องการความรู้ และสอบถามเทคนิค เคล็ดลับ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของการทำพื้น – ผนังพิมพ์ลายให้มากและจุใจขึ้น สามารถสมัครคอร์สอบรมได้เลย คลิก www.อาชีพช่าง.com

หรือชมคลิปขั้นตอนการทำที่ช่อง YouTube ของเราก่อนก็ได้ คลิก https://bit.ly/2DSPZ5C

 

:: ช่องทางติดต่อสอบถาม :: Line ID : @concretedecor Tel : 089-2546-566 Website #1 : www.stamped-tools.com

:: สนใจสมัครได้ที่ ::

www.mmplus-training.com

bottom of page