top of page

รู้ทันช่าง ก่อนพลาด! สีทำคอนกรีตพิมพ์ลาย มีกี่แบบ


บางคนรู้ หลายคนยังไม่รู้ ว่าสีที่ช่างใช้ทำคอนกรีตพิมพ์ลายมีหลายประเภท และคือหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้ราคารับเหมาไม่เท่ากันด้วย หากคุณคือช่างที่เริ่มต้นสร้างอาชีพ หรือคือเจ้าของบ้าน ผู้ประกอบการ ที่สนใจอยากทำพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย บทความนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกสีได้ดีขึ้น


ประเภทของสีทำคอนกรีตพิมพ์ลาย


สีซีเมนต์ผสมเอง

เป็นวิธีการของช่างรับเหมาที่ทำการซื้อแม่สีสเปคต่ำในราคาถูก เช่น ผงสีฝุ่นมาผสมกับซีเมนต์และทรายกันเอาเอง ซึ่งคอนกรีตพิมพ์ลาย ราคาถูก มักใช้สีแบบนี้เพราะต้องการลดต้นทุนวัสดุที่ใช้ เพื่อบวกกำไรได้มากขึ้น โดยไม่คำนึงถึงคุณภาพระยะยาวที่ลูกค้าจะได้รับ


ผลเสีย จากสีซีเมนต์ผสมเอง

- ไม่ทนแดด ไม่ทน UV ... เพราะเป็นสีเกรดด้อยคุณภาพจากสเปคสีเกรดต่ำ ช่วงแรกหลังจบงาน พื้นคอนกรีตพิมพ์ลายจะสวยดูไม่ผิดปกติอะไร แต่จะไม่สามารถทน UV ได้เกิน 6 เดือน ก็เริ่มซีดจางอย่างเห็นได้ชัด

- ไม่แกร่ง ไม่ทนการใช้งาน ... เพราะมีค่าความแกร่ง (strength) ที่หน้าผิวงานน้อยมาก หรือไม่มีเลย มาจากแม่สีที่ใช้มีค่าระดับทรายที่ต่ำ ทำให้ผิวงานไม่ทนต่อแรงขูดขีด ไม่แกร่งพอต่อการใช้งานพื้นถนน รถวิ่ง

- เฉดสีไม่ธรรมชาติ ... เพราะจะมีทรายที่หยาบกว่า ผิวสีไม่แตกตัว ผงสีไม่ละเอียด ทำให้ขัดมันให้เรียบเนียนได้ยาก สีจึงออกมาไม่สม่ำเสมอ ไม่มีความเป็น Earth Tone แต่จะคล้ายสีทาบ้านทั่วไป


สีผสมน้ำยาเคลือบ

เป็นวิธีที่ช่างนำสีซีเมนต์ผสมกับน้ำยาเคลือบ แล้วทาทับไปที่งานพื้นพิมพ์ลาย ซึ่งช่างจะทำวิธีนี้เพื่อแก้ปัญหาหลังจากที่ทำงานออกมาไม่สวย ทำงานออกมาได้ไม่ดีในตอนแรก เพื่อให้สามารถส่งมอบงานลูกค้าผ่านนั่นเอง หรือช่างมือใหม่ที่ไม่ค่อยรู้ จะใช้การรีโนเวทพื้นด้วยวิธีพิมพ์ลายกับปูนเปือยเปล่า ๆ แล้วทาทับด้วยสีที่ผสมน้ำยาเคลือบอีกที


ผลเสีย จากสีผสมน้ำยาเคลือบ

- สีหลุดล่อน ... เพราะเมื่อหน้าผิวที่เคลือบไว้ถูกขูดขีดขณะใช้งาน สีก็จะหลุดออกไปพร้อมกับน้ำยาเคลือบทันที

- สีด่าง เป็นดวง ... พอสีหลุดล่อนออก ก็เผยให้เห็นงานเดิมที่ทำผิดพลาดออกมาไม่สวย ทำให้โดยรวมของงานมีสีด่าง ๆ ไม่สวยสม่ำเสมอกัน



สีซีเมนต์เคลือบแกร่งแท้

เป็นสีซีเมนต์ที่ผ่านขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อนกว่า ไม่ใช่สีที่ผสมเอง อย่างสีซีเมนต์ Color Seasons ที่ผลิตโดยมีระบบเครื่องจักรใช้ในการผสมสีถึง 3 เครื่อง และที่สำคัญเป็นสีซีเมนต์แบรนด์เดียวในไทยที่มีมาตรฐาน มอก.


ผลลัพธ์ จากสีซีเมนต์เคลือบแกร่งแท้

- ทน UV 10 ปี ... เพราะใช้แม่สีแท้นำเข้าจากเยอรมัน และ อเมริกา เกรดพรีเมี่ยมที่ผสมแร่ Iron Oxide แท้จึงทนต่อแสงแดด ทนต่อ UV นาน 5 - 10 ปี ทนต่อฝน ทนต่อน้ำขัง และทนทุกสภาพอากาศ

- ทนแกร่ง ... เพราะมีแร่ Iron Oxide ปริมาณสูง จึงเป็นสีที่เกรดคุณภาพเหมาะกับงานพื้นถนน รถวิ่ง ทนแรงขูดขีดได้ดี รองรับการใช้งานหนัก

- สีละเอียด ขัดมันง่าย ... เพราะเป็นแม่สีแท้ และผ่านขั้นตอนผสมสีอย่างมาตรฐาน ผงสีจึงละเอียดมาก ทำให้โรยง่าย ขัดมันลื่นมือ ขัดไม่นานก็เรียบเนียน ทำให้พื้นคอนกรีตพิมพ์ลายออกมาสวยไปด้วย

- สีสวยเป็นธรรมชาติ ... จากกระบวนการผลิตที่ดี และการเลือกใช้แม่สีคุณภาพ จึงทำให้ได้เฉดสีออกมามีความเป็นธรรมชาติแบบ Earth Tone

- แม้ใช้งานไปนานกว่า 10 ปี เพียงแค่เคลือบเงา ก็กลับมาสวยเหมือนใหม่ได้เช่นเดิม


เพราะมาตรฐานทำคอนกรีตพิมพ์ลายที่ดี ต้องมีคุณภาพตั้งแต่วัสดุที่ใช้ จนถึงวิธีการทำงานของช่าง อย่าเลือกเพียงเพราะแค่ราคาที่ถูก เพราะผลเสียระยะยาวจะบานปลายต่อเงินในกระเป๋าอีกไม่รู้จบ




bottom of page