top of page

เปลี่ยนเสาปูนเป็นลายหินอ่อน แค่ใช้สี ทำยังไง ?


ห่างหายกันไปสัปดาห์กว่า ๆ กับงานรีโนเวท กลับมาครั้งนี้ไม่ทำให้ผิดหวัง บอกเลยปังปุริเย่แน่นอน เพราะเราจะพาทุกคนไปดูงานรีโนเวทเปลี่ยนจากเสาผิวปูนธรรมดาให้กลายเป็นเสาผิวลายหินอ่อนสุดหรูหราโดยใช้สี จะใช้สีอะไร ทำแบบไหน แล้วทำได้จริงไหม ? ตามมาพิสูจน์ให้เห็นกันตอนนี้เลย !

ขอแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับพระเอกของงานนี้กันก่อนเลย สี Marble Color เป็นสีสำหรับสร้างลายหินอ่อนโดยเฉพาะ เพราะเนื้อสีเป็นโพลิเมอร์ อะคริลิค สูตรน้ำ เนื้อสีละเอียดเข้มข้นยืดหยุ่นได้ดี แห้งช้า เช็ดออกง่ายขณะใช้งาน จึงตอบโจทย์ต่อการใช้เพ้นท์ ทา ลากเส้น เพื่อสร้างสรรค์ผิวลายหินอ่อนอย่างที่สุด

Marble Color มีทั้งหมดถึง 12 เฉดสี ซึ่งวันนี้เราเลือกใช้ 2 เฉด คือ สีดำ และ สีน้ำตาล เป็นโทนน้ำตาลไหม้ (จะทำออกมาสวยแค่ไหน ต้องคอยชม ^^)

ลำดับถัดมาที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ สีขาว PUW 400 สำหรับรองพื้น, ฟองน้ำปะการังสำหรับลงสีหินอ่อนรองพื้น (ภาพซ้ายล่าง) , ฟองน้ำลากลายสำหรับลากเส้นหินอ่อน แนะนำว่าเป็นฟองน้ำเกรดใช้ล้างรถ (ภาพขวาล่าง)

นี่เป็นวัสดุและอุปกรณ์หลักที่ใช้เนรมิตลายหินอ่อนให้เกิดขึ้น เป็นอุปกรณ์ง่าย ๆ ใกล้ตัวที่หลายคนก็คาดไม่ถึง แต่เรายืนยัน นั่งยัน นอนยันกันเลยว่าทำได้จริง !

และนี่คือหน้าตาของเสาปูนธรรมดาทั่วไปที่เราจะรีโนเวทใหม่ในวันนี้ ต้องขออภัยทุกคนด้วยที่ไม่ได้ถ่ายภาพก่อนหน้าที่ช่างจะลงรองพื้น (ไม่ทันช่างจริง ๆ จ้า)

โดยก่อนลงรองพื้นต้องตรวจเช็คสภาพพื้นผิวงานเสียก่อนว่าเรียบดีแล้วหรือไม่ หากมีความขรุขระอยู่บ้างให้ใช้กระดาษทรายขัดพร้อมทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นค่อยลงสีรองพื้น PUW 400 ให้ทั่ว โดยช่างของเราใช้วิธีการพ่น และเพื่อให้พ่นง่ายขึ้นก็ผสมน้ำไปสักหน่อย เพราะ PUW 400 สามารถผสมน้ำเปล่าได้ไม่เกิน 20 – 40%

อ้อ ! อีกนิด สังเกตให้ดีก่อนทำสีเราได้ติดเทปกาวในส่วนของขอบเสาที่ชิดผนังไว้ก่อนด้วย ป้องกันสีเลอะผนัง

หลังจากรอสีรองพื้นแห้งแล้ว ก็ลงสีเพื่อสร้างลายหินอ่อนได้เลย จำได้ไหมว่าเราครั้งนี้เราใช้สี 2 เฉด คือ ดำ และ น้ำตาลไหม้ เราเริ่มลงสีน้ำตาลก่อนให้เป็นสีพื้นโทนหลัก โดยใช้ฟองน้ำปะการังทาสีในลักษณะการตบ ๆ โปะ ๆ ให้ทั่วตามภาพ อ่อน – เข้มแบบไหนก็ตามใจเราเลย

มีลงสีดำแซม ๆ ไปบ้าง ตามจินตนาการของลายหินอ่อนที่คิดเอาไว้

แอบบอกกันหน่อยว่า สี Marble Color สามารถผสมเฉดสีกันเองได้นะ จะผสมกันก่อนนำมาทา หรือทาตกแต่งทับกันไปมาแบบนี้ก็ได้ยังไงก็ไร้ปัญหา แถมใช้ได้กับหลากหลายผิววัสดุไปอีก อาทิ ผิวปูน ซีเมนต์ คอนกรีต สมาร์ทบอร์ด ยิปซั่มบอร์ด วีว่าบอร์ด ฯลฯ

มาต่อ ๆ หลังจากลงสีน้ำตาลรองพื้นจนเป็นที่พอใจแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนที่ต้องใช้สมาธิจดจ่อกันมากกว่าเดิมสักหน่อย นั่นคือขั้นตอนการลากลายเส้นหินอ่อนนั่นเอง

คราวนี้เราเปลี่ยนจากฟองน้ำปะการังมาใช้ฟองน้ำสำหรับลากลายแทน โดยลงสีดำให้เป็นไปตามทิศทางของเส้นหินอ่อนที่ต้องการ

จากนั้นใช้เทคนิคการผลักสีเข้าหากันในทางใดทางหนึ่งจนเกิดเป็นเส้นเล็ก ๆ ตามภาพ (ใช้สันขอบของฟองน้ำ)

ค่อย ๆ ทำโดยใช้เทคนิคดังกล่าวไปเรื่อย ๆ แนะนำว่าให้หาภาพตัวอย่างลายหินอ่อนที่ต้องการไว้คอยดูประกอบไปด้วยจะง่ายขึ้น

ขนาดลายเส้นจะเล็ก – ใหญ่ พริ้วไหว หรือสีอ่อน - เข้มแค่ไหนเรากำหนดเองได้หมด และระหว่างสร้างลายเส้นก็สามารถลงสีน้ำตาลแต่งแต้มในบริเวณต่าง ๆ ได้ตามเห็นสมควร

เมื่อสร้างลายเส้นจนพอใจแล้ว รอให้สีเซตตัวหรือแห้งสักเล็กน้อย ให้ลงสีรองพื้นสีขาว

(PUW 400) ทับซ้ำอีกรอบโดยใช้ฟองน้ำสำหรับลากลายนั่นแหละทาบาง ๆ เพื่อให้ลายทั้งหมดดูเป็นหนึ่งเดียวกัน และเพื่อให้เกิดความนุ่มนวลดูเป็นหินอ่อนธรรมชาติ

แต่เพื่อให้เป็นผิวหินอ่อนที่สมจริงกว่านั้น ระหว่างที่ลงสีขาวบาง ๆ รอบสุดท้ายนั้น ช่างก็ใช้วิธีลากเส้นหินอ่อนเพิ่มเติมแซมในจุดต่าง ๆ เข้าไปด้วยโดยใช้สีรองพื้น PUW 400 นั่นแหละ (เริ่ดอยู่นะ เป็นได้ทั้งสีรองพื้น และยังใช้ลากเส้นได้อีก !)

ตกแต่งสีทุกอย่างจนครบจบกระบวนการแล้วก็รอให้แห้งสนิท แนะนำว่าทิ้งไว้อย่างน้อย 12 – 24 ชม. ไปเลย เพื่อความชัวร์ จากนั้นก็ตามด้วยขั้นตอนการเคลือบเงา

เราเลือกใช้น้ำยาเคลือบเงา M-100 เคลือบทั้งหมด 2 รอบด้วยกัน เพราะต้องการให้เหมือนผิวหินอ่อนที่ขัดเงาแล้ว

หื้มมม ! เป็นไงล่ะ เงาวับเหมือนผิวหินอ่อนที่ขัดเงาแล้วจริง ๆ ด้วย (ผนังด้านหลังสีเปลี่ยนไป ไม่ต้อง งง เพราะเราทาสีใหม่ด้วยเช่นกัน)

ขอเสริม.... จริง ๆ แล้วช่างแนะนำว่าควรใช้น้ำยาเคลือบ PU9000 จะดีที่สุดเพราะเน้นให้ความเงางามได้มากกว่า และรองรับการใช้งานหนักของพื้นผิวได้มากกว่าด้วย แต่ครั้งนี้เราเลือกใช้น้ำยา M-100 เพราะเห็นว่าเป็นงานผนังและเป็นงานภายในอาคาร

เอ๊ะ ๆ พอพูดถึงงานภายใน ก็อดบอกไม่ได้ว่าเจ้าสี Marble Color ก็สามารถใช้ตกแต่งผิวงานภายนอกอาคารได้เช่นกันนะ เพราะสีติดคงทนต่อน้ำและความชื้นได้ ยิ่งทำแล้วเคลือบเงาปกป้องไว้ด้วยยิ่งหายห่วง ส่วนเรื่องแสงแดด รังสี UV น่ะเหรอ บอกเลยทนได้สบายจ้า

ดูซิ มองมุมไหนก็สวยสมจริงแบบหินอ่อนแท้ยังไงยังงั้นเลยยยย

และนี่คือเหตุผลหลักที่เราเลือกใช้สี Marble Color มาสร้างลายหินอ่อน เพราะพื้นที่ที่ไม่มีเหลี่ยมมุมอย่างเสากลม ๆ แบบนี้ก็ยิ่งเข้าทาง สุด ๆ เพราะแผ่นหินอ่อนเทียมในท้องตลาดไม่สามารถสร้างลายหินอ่อนได้แบบไร้รอยต่อ เนียนกริบแบบว่ายกนิ้วโป้งให้ได้อย่างสี Marble Color แน่นอน ส่วนจะให้ซื้อหินอ่อนแท้น่ะเหรอ ท่ามกลางเศรษฐกิจแบบนี้ตัดทิ้งไปได้เลย

ไว้โอกาสหน้าจะพาไปชมผลงานลายหินอ่อนกับผิวเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ดูบ้าง คอยติดตามนะจ๊ะ สุดท้ายอยากบอกกับสี Marble Color ว่า เธอมันแน่ เธอมันแน่มาตลอด ที่ทำให้เรารีโนเวทเสาปูนธรรมด๊าธรรมดาให้เป็นหินอ่อนเลิศหรูได้แบบไม่ต้องรื้อโครงสร้าง ไม่ต้องสูญเสียเงินหลายบาท... เฮ้อออ ! สบายใจ อิ่มใจ ชอบใจมากกก ^^

ติดตามการสมัครอบรม DIY ที่สอนทำลายหินอ่อน www.อาชีพช่าง.com

อ่าน Blog บรรยากาศอบรม DIY คลิก https://bit.ly/3gunDvN

ชมคลิปขั้นตอนการทำที่ YouTube ช่อง CONCRETE DÉCOR THAILAND คลิก https://bit.ly/2YyV7Tw

 

:: ช่องทางติดต่อสอบถาม :: Line ID : @concretedecor Tel : 089-2546-566 Website #1 : www.stamped-tools.com

:: สนใจสมัครได้ที่ ::

www.mmplus-training.com

bottom of page