top of page

Ronovate เก่าไป ใหม่มา | พื้นห้องน้ำ 3 มิติ ทำเองได้ ง่ายกว่าที่คิด


อยากให้ที่บ้านมีพื้นเป็น 3 มิติบ้าง ทำไงดี ? เคยเห็นเวลาไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์มันสวยมากกกก หลายคนคงคิดในใจเราจะทำได้ไงในเมื่อทักษะงานศิลปะยังวาดได้แค่พระอาทิตย์ที่อยู่ระหว่างภูเขาอยู่เลย T^T

เชื่อไหมว่าพื้น 3 มิติ ทำง่ายกว่าที่คุณคิด ใครก็ทำได้โดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะการวาดรูปใด ๆ ไม่เชื่อใช่ไหมล่ะ งั้นไปดู !

ส่วนใหญ่แล้วเมื่อต้องการปรับเปลี่ยนพื้นกระเบื้องใหม่ก็มักต้องรื้อออกทั้งหมด ซึ่งต้องวุ่นวายหาช่าง เสียเวลา แถมผลลัพธ์ออกมาก็เดิม ๆ พาให้น่าเบื่อ

แต่วันนี้จะพาทุกคนไปดูการรีโนเวทเปลี่ยนพื้นห้องน้ำจากกระเบื้องสุดแสนจะธรรมด๊าธรรมดา ให้กลายเป็นพื้นห้องน้ำ 3 มิติกันไปเลย

ก่อนทำต้องไม่ลืมทำความสะอาดพื้นห้องน้ำให้ปราศจากตะไคร่ เชื้อรา คราบต่าง ๆ และที่สำคัญอย่าให้เปียกชื้นนะจ๊ะ

ที่บอกว่าไม่ต้องมีทักษะด้านการวาดรูป ยังยืนยันคำเดิมนะ เพราะเราใช้... . สติกเกอร์ยังไงล่ะ ฮ่า ๆ ๆ

เริ่มจากหาภาพที่ถูกใจ แล้วไปซื้อสติกเกอร์เพื่อมาปริ้นภาพ อ้อ ! ต้องเลือกสติกเกอร์ชนิดที่ใช้สำหรับงานพื้นได้นะ

ก่อนลอกสติกเกอร์ต้องวัดสัดส่วนทุกซอกทุกมุมของห้องน้ำ ตามด้วยการวัดสติกเกอร์ให้เหมาะสมกับแต่ละบริเวณ ไม่สามารถติดไปเลยทั้งแผ่นได้นะ

ก่อนติดสติกเกอร์ เราจะฉีดพ่นน้ำเปล่าที่ผสมน้ำยาล้างจานลงไปด้วยเล็กน้อย เป็นเทคนิคช่วยลดความเหนียวของกาวบนแผ่นสติกเกอร์ ทำให้ง่ายต่อการติดที่อาจต้องแก้ไขหรือขยับไปมาเพื่อทำให้เข้าที่ที่สุด

เริ่มติดบริเวณที่เป็นซอกมุมก่อน แล้วค่อยไปจบที่ตรงกลางของพื้นที่

ติดไปก็ต้องคอยใช้ยางปาดช่วยรีดสติกเกอร์ไปด้วยแบบนี้ จะได้เรียบไม่ยับ ไม่เป็นฟองอากาศ (ควรช่วยกันทำอย่างน้อย 2 คน จะสะดวก จบงานเร็ว และออกมาสวย)

ค่อย ๆ ติด ค่อย ๆ รีด ค่อย ๆ ตัด รับรองสวยเป๊ะ !

ติดสติกเกอร์เสร็จแล้วก็ถึงขั้นตอนที่ช่วยให้ภาพของเราดูเป็น 3 มิติมากขึ้น ด้วยเทคนิคการเคลือบใส เราเลือกใช้น้ำยา I-Coat Ice Resins งานนี้เราต้องผสมใช้ในปริมาณเยอะ และมากกว่า 1 รอบ น้ำยาตัวนี้เป็นเรซิ่นที่ตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัย ไม่เป็นอันตราย เพราะสามารถผสมในครั้งเดียวได้มากถึง 10 กก. โดยไม่เกิดควันและความร้อน ซึ่งต่างจากน้ำยาเรซิ่นทั่วไปที่ผสมได้ไม่มากเท่าไหร่ก็ร้อน เป็นควัน และเกิดการเผาใหม่ได้ง่าย

อัตราส่วนน้ำยา Part A 2 ส่วน : Part B 1 ส่วน คนให้เข้ากัน แล้วเริ่มเคลือบได้เลย

เริ่มเทน้ำยาลงในบริเวณมุมด้านใดด้านหนึ่งไล่ออกมาเรื่อย ๆ

ไม่ต้องเททั้งหมดทีเดียว ค่อย ๆ เท โดยใช้เกรียงพลาสติกช่วยปาดเกลี่ยให้ทั่วถึงและสม่ำเสมอกัน (เทไปปาดไปนะ อย่าเทหมดพื้นที่แล้วมาปาดทีหลัง เพราะจะไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้)

เท และปาดจากด้านในออกมาด้านนอกแบบนี้

ก่อนจบงานต้องเป่าไล่ฟองอากาศกันก่อน

บริเวณกว้าง หรือส่วนที่เป็นฟองอากาศขนาดใหญ่ เราเลือกเป่าด้วยหัวพ่นไฟไปก่อนสักเล็กน้อย

จากนั้นเราหันมาใช้ไดร์เป่าลมร้อนเพื่อเก็บฟองอากาศตามซอกมุมและทั้งหมดโดยละเอียดอีกรอบ

เสร็จแล้วววว ! เป็นไง 3 มิติป่ะล่ะ ? บอกแล้วว่าพื้น 3 มิติที่บ้านทำไม่ยาก ไม่ต้องวาดรูปเก่งก็ทำได้ ออกมาสวย 3 มิติสมจริงจนไม่กล้าเข้าห้องน้ำเลยอ่ะ (ว่าปายยย ว่าปายยย ^^)

งานนี้เราทิ้งระยะเวลาไว้อย่างน้อย 3 – 7 วันนะ เพราะเป็นการเคลือบเรซิ่นกับพื้นไม่ใช่เฟอร์นิเจอร์ ซึ่งพื้นต้องรองรับการใช้งานที่หนักกว่า ควรทิ้งระยะเวลาให้เรเซิ่นเซตตัวดีจนแข็ง เพราะบางจุดปริมาณน้ำยาหนาไปอาจจะยุบตัวได้เมื่อใช้งาน

ทิ้งท้ายอีกนิด การเลือกน้ำยาเรซิ่นควรเลือกชนิดที่มีคุณสมบัติไม่ไวต่อความร้อน ต้องเป็นชนิดที่สามารถผสมต่อครั้งได้ในปริมาณมากเข้าไว้ เพราะหน้างานไม่ว่าจะพื้น หรือแต่งผิวเฟอร์นิเจอร์ก็ใช้ในปริมาณมากอยู่แล้ว อีกทั้งยังต้องมีขั้นตอนการใช้ไฟ ใช้ไดร์เป่าลมร้อนไล่ฟองอากาศด้วยแล้ว ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยไว้ก่อน

ดูวิดีโอขั้นตอนการทำพื้นห้องน้ำ 3 มิติ คลิก https://bit.ly/2Dwu0kN

ครั้งนี้เป็นการใช้น้ำยา I – Coat Ice Resins ตกแต่งด้วยการเคลือบใส อยากบอกว่าตกแต่งสร้างลวดลายแบบมีสีสันเราก็มีนะ ตามไปดูกันได้ คลิก

 

:: ช่องทางติดต่อสอบถาม :: Line ID : @concretedecor Tel : 089-2546-566 Website #1 : www.stamped-tools.com

:: สนใจสมัครได้ที่ ::

www.mmplus-training.com

bottom of page