top of page

Ronovate เก่าไป ใหม่มา | ขัดเงาเปลี่ยนพื้นเก่าโรงงาน สวย แกร่ง ทนทานกว่าเดิม


การรีโนเวทพื้นมีหลายแบบด้วยกัน บ้างก็รีโนเวทเพียงแค่ซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้ดั้งเดิม บ้างก็รีโนเวทเน้นให้เกิดความสวยงามเท่านั้น แต่มีการรีโนเวทอีกรูปแบบที่ให้ได้ทั้งการซ่อมแซมปรับปรุง ให้ความสวยงาม และให้ความทนทานแข็งแกร่งไปด้วยในตัว เรากำลังพูดถึง คอนกรีตขัดเงา (Concrete Polishing) เทคนิคการตกแต่งคอนกรีตที่เรานำมาใช้รีโนเวทพื้นเก่าของโรงงานที่จะพาไปชมกันในวันนี้

เราจะขัดกันทั้งพื้นโรงงานในตัวอาคารและนอกอาคาร และนี่คือตัวอย่างสภาพพื้นผิวคอนกรีตที่ทั้งเก่า ไม่เรียบเนียน ไม่สวยงาม แต่วันนี้มันจะเปลี่ยนไป !

แต่การจะรีโนเวทปรับพื้นคอนกรีตเก่ามาเป็นพื้นขัดเงาได้นั้น ต้องตรวจเช็คสภาพผิวคอนกรีตก่อนด้วยว่ามีความเหมาะสมมากน้อยแค่ไหน เพราะหากสภาพปูนโครงสร้างเดิมแย่เกินไปก็ไม่เหมาะต่อการปรับพื้นผิวด้วยวิธีการขัดเงา ซึ่งเบื้องต้นสามารถทดสอบได้โดยใช้เหรียญขูดดูถ้ามีฝุ่นออกเยอะหรือพื้นที่ขรุขระไม่สม่ำเสมอกันอย่างรุนแรง อาจต้องเทปูนใหม่ หรือเลือกการรีโนเวทด้วยวิธีอื่นแทน

เราเลือกใช้เครื่องขัดความเร็วสูง (High Speed Grinding) YN-700 MT กำลังเครื่อง 15 แรงม้า พลัง 12 ใบขัด เดินเครื่องได้มากกว่า 24 ชม. เป็นสเปคของเครื่องที่เหมาะสมกับการนำมาใช้ขัดพื้นโรงงานขนาดใหญ่ของเรา เพราะเดินเครื่องได้เร็วและขัดได้กว้าง

นอกจากเครื่องขัดแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้อีก 2 อย่าง คือ ใบขัดเบอร์ต่าง ๆ (ใบขัดเหล็ก + ใบขัดเรซิ่น) และน้ำยาลิเธียมช่วยเสริมแกร่งคอนกรีต (Concrete Densifier M)

เริ่มขัดโดยใช้ใบขัดหัวเหล็กก่อน ไล่ตั้งแต่เบอร์ 30 , 50 , 100 , 150 , 200 ตามลำดับ รอกแรกนี้เป็นการขัดเพื่อปรับสภาพพื้นผิวเก่าจากขรุขระให้เรียบเสมอกัน

จากนั้นเปลี่ยนมาใช้ใบขัดเรซิ่น (ใบขัดข้าวโพด) เบอร์ 50 , 100 , 200 (ไม่ควรข้ามลำดับ) รอบนี้เป็นการขัดเพื่อลบรอยจากการขัดก่อนหน้านี้ให้พื้นผิวเรียบเนียนและเริ่มเกิดความเงา เมื่อขัดเสร็จก็อย่าลืมปัดกวาดทำความสะอาดฝุ่นละอองจากการขัดให้เรียบร้อย

จากนั้นพ่นน้ำยาลิเธียมให้ทั่วพื้นผิว (อาจใช้ไม้กวาดยางช่วยปาดให้เรียบด้วยก็ได้) รอน้ำยาแห้งประมาณ 2 – 4 ชม. ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ และขัดอีกรอบด้วยใบขัดเรซิ่น เบอร์ 200 , 400 , 800 , 1500 , 3000 ตามลำดับ เพื่อให้พื้นคอนกรีตมีความเงางามมากขึ้นกว่าเดิม

ผลลัพธ์ออกมาก็จะเงางามแบบนี้

ดูกันใกล้ ๆ เรียบเนียนเงางามแบบวิบวับ ๆ ไปเลย

เป็นการรีโนเวทพื้นโรงงานที่นับว่ามาถูกทางและแก้ไขปรับปรุงได้ถูกต้องที่สุด เพราะคอนกรีตขัดเงาเป็นเทคนิคการตกแต่งคอนกรีตที่ทั้งช่วยสร้างความเรียบเนียนเงางาม ยังสร้างความแข็งแกร่ง ทนทานต่อการใช้งานหนัก ทนรอยขูดขีด ลดการซึมน้ำที่หน้าพื้นผิวต้นเหตุของตะไคร่ เชื้อรา ลดการจับตัวของฝุ่นละอองและคราบต่าง ๆ ทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาด ที่สำคัญอายุการใช้งานยาวนานกว่า 10 ปี จึงตอบโจทย์กับพื้นโรงงานอุตสาหกรรมอย่างที่สุด !

 

:: ช่องทางติดต่อสอบถาม :: Line ID : @concretedecor Tel : 089-2546-566 Website #1 : www.stamped-tools.com

:: สนใจสมัครได้ที่ ::

www.mmplus-training.com

bottom of page