top of page

สไตล์การแต่งบ้านบอกตัวตน คุณล่ะ เป็นคนแบบไหน ?


“ การตกแต่งภายนอก มักสะท้อนตัวตนภายใน ”

ความชอบ และการเลือกสรรบางสิ่งบางอย่าง มักสะท้อนถึงอารมณ์ มุมมอง ความรู้สึกนึกคิดภายในของแต่ละบุคคลได้เสมอ เช่นเดียวกับความชอบและการเลือกสไตล์การตกแต่งบ้านก็ย่อมบ่งบอกตัวตนของเราได้ไม่ต่างกัน วันนี้นอกจากเราจะรวบรวมหลากหลายสไตล์การแต่งบ้านมาเป็นไอเดียให้แล้ว เรายังพาทุกคนไปรู้จักความเป็นตัวเองในบางมุมอีกด้วย มาดูกันว่าสไตล์การแต่งบ้านที่คุณชอบ บอกความเป็นคุณว่ายังไง ?

ภาพจาก : pixabay.com

วินเทจ (Vintage Style)

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าคือความย้อนยุค การตกแต่งบ้านสไตล์นี้คอนเซปที่เข้าใจตรงกันคือ การเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งแบบเก่า ๆ (หมายถึงลักษณะการออกแบบนะ) อย่างพวกโซฟา โคมไฟ ลักษณะของเตียงนอน หรือแม้แต่พัดลมเพดานที่ช่วยย้ำอารมณ์ความวินเทจออกมาได้

ถ้าคุณชอบ “ วินเทจ ” : แน่นอนเลยว่าคุณค่อนข้างหัวโบราณ เอ้ย ! คุณน่ะมีมุมมองของความอนุรักษ์นิยมอยู่พอควรเลยแหละ และที่สำคัญไม่ค่อยชอบความเปลี่ยนแปลงสักเท่าไหร่ด้วยสิ จริงหรือเปล่า.. . ?

ภาพจาก : pixabay.com

โมเดิร์น (Modern Style)

โมเดิร์น หรือความทันสมัย สไตล์ที่ตรงข้ามกับวินเทจอย่างสิ้นเชิง การแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นส่วนใหญ่นอกจากจะคลุมโทนสีกลาง ๆ ไว้ก่อนอย่าง เทา ดำ ขาว ครีม หรือเบจแล้ว อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของบ้านสไตล์โมเดิร์นนั่นคือ การออกแบบและจัดองค์ประกอบให้เป็นไปในทิศทางเส้นตรง หรือแนวตั้ง (ให้มีความสม่ำเสมอสอดคล้องไปในทางเดียวกัน)

ถ้าคุณชอบ “ โมเดิร์น ” : ชัดเจนว่าคุณรักความทันสมัย อัพเดตและก้าวทันโลกเสมอ เปิดใจลองอะไรใหม่ ๆ ได้ไม่ยาก แต่ก็ไม่ถึงกับคว้าทุกนวัตกรรมที่ล้ำหน้ามาใช้นะ เพราะบางทีคุณก็แอบรู้สึกว่ามันไม่น่าจะใช้ประโยชน์ได้จริง

ภาพจาก : pexels.com

คอนเทมโพรารี (Contemporary Style)

ชื่ออาจไม่คุ้นหูมากนักสำหรับคนทั่วไป แต่หากบอกว่าเป็นสไตล์ “ ร่วมสมัย ” ก็คงพอจินตนาการตามได้ไม่ยากใช่ไหมล่ะ ? การแต่งบ้านสไตล์คอนเทมโพรารีได้ไอเดียมาจากความต้องการรวมกันของทั้ง 2 สไตล์ นั่นคือความโมเดิร์นและความคลาสสิก เน้นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งที่มีความคลาสสิกแต่ยังใช้ได้กับทุกยุค

ถ้าคุณชอบ “ ร่วมสมัย ” : คล้าย ๆ กับคนที่เลือกเด็ดขาดไม่ได้เหมือนกันเนอะ แต่จริง ๆ ลึก ๆ แล้วคุณชอบความกลมกลืน ชอบผสานทุกอย่างให้มีความลงตัวต่างหาก

ภาพจาก : pixabay.com

มินิมอล (Minimal Style)

“ น้อยแต่มาก ” คำนี้มันติดปากไปแล้วจริง ๆ และมันก็สะท้อนความเป็นสไตล์มินิมอลได้อย่างตรงไปตรงมาทีเดียว หลักการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลคือ ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ให้น้อยที่สุด และเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นที่ตกแต่งก็ควรใช้สอยได้จริงด้วยนะ โทนสีคุมโทนอ่อน ๆ เข้าไว้ สไตล์นี้เขาเน้นความโล่ง ดูสะอาด ให้ความรู้สึกสบายตาที่สุด

ถ้าคุณชอบ “ มินิมอล ” : ความเรียบง่ายคือหลักนำทางการดำเนินชีวิต (โอโห้ ! ขนาดนั้นเชียว) รักความสะอาดใช่เล่น ไม่ชอบความยุ่งยากยุ่งเหยิงในชีวิตเอาซะเลย

ภาพจาก : pexels.com

สแกนดิเนเวีย (Scandinavia Style)

ใครมีความสนใจด้านภูมิศาสตร์ต้องเคยผ่านหูผ่านตามาบ้างแหละสำหรับคำว่า “ สแกนดิเนเวีย ” ก็การแต่งบ้านสไตล์นี้ประยุกต์มาจากลักษณะการแต่งบ้านของชาวยุโรปเหนือนู้นนน ! ที่เน้นตกแต่งให้มีแสงแดดส่องเข้าบ้านเพื่อสร้างความอบอุ่นเข้าไว้ (ก็แถวบ้านเมืองเขามันหนาวมากนะสิพี่ชายยย ^^) เฟอร์นิเจอร์ก็ไปทางไม้เพื่อเพิ่มบรรยากาศความอบอุ่นขึ้นอีกเท่าตัว

ถ้าคุณชอบ “ สแกนดิเนเวีย ” : คุณเป็นคนอบอุ่นไงล่ะ (ว้าววว มีเสน่ห์นะเนี่ย) คุณมีความเป็นกันเอง แต่ก็แอบรักความเป็นส่วนตัวอยู่ไม่น้อย เช่น เวลาส่วนตัวขอมีบ้างแล้วกันนะ

ภาพจาก : pixabay.com

รัสติค (Rustic Style)

อีกหนึ่งสไตล์ที่ผสมผสานแสงสว่างเอาไว้ แต่ที่เน้นมาก ๆ ก็เห็นจะเป็นการแต่งบ้านให้มีอิฐ มีหิน มีไม้ นั่นแหละ สไตล์รัสติคจะออกไปทางธรรมชาติในแนวแข็งแกร่งดุดันหน่อย ๆ ผนัง กำแพงอิฐ หิน หรือเป็นไม้แบบบ่งบอกกาลเวลา คือตอบโจทย์สไตล์นี้ไปได้มากแล้ว

ถ้าคุณชอบ “ รัสติค ” : คุณชอบความทันสมัย สะดวกสบายนะ แต่ก็ขาดความเป็นธรรมชาติไม่ได้หรอก มีความอยากให้บางอย่างที่คุณใกล้ชิดอยู่ทุกวันเป็นธรรมชาติให้ได้มากที่สุด

ภาพจาก : pexels.com

อีโค (Eco Home Style)

สายธรรมชาติ รักษ์โลก รักษ์ป่าตัวจริงจะพลาดสไตล์การแต่งบ้านแบบ Eco ไปได้ไง หลักการแต่งบ้านสไตล์นี้ก็ไม่ทิ้งห่างจากชื่อเรียกไปไหนเลย ต้นไม้ ใบหญ้า จัดวางประโคมมันเข้าไป อ๊ะ ๆ แต่สไตล์นี้ส่วนมากเขาก็เน้นต้นไม้ที่เก็บความชุ่มชื่นชุ่มฉ่ำด้วยนะ เช่น เฟิร์น หรือ ไม้เลื้อยที่ปกคลุมหลังคา เพดานด้านบนได้ เพราะคอนเซปบ้านสไตล์ Eco คือเน้นช่วยประหยัดพลังงาน คือให้หมู่ไม้เหล่านี้บดบังแสงแดด เพิ่มออกซิเจน ให้ความเย็นกายเย็นใจกับเราแทนไงล่ะ

ถ้าคุณชอบ “ Eco Home ” : คุณไม่ใช่แค่รัก และรักษ์ธรรมชาติหรอก แต่ธรรมชาติมันอยู่ในสายเลือดคุณไปแล้วต่างหาก (ไหนกรีดเลือดมาดูหน่อย ^^) นอกจากคุณจะเสพติดธรรมชาติแล้ว คุณยังเป็นนักรักความสงบตัวยงอีกด้วย

ภาพจาก : pixabay.com

หรูหรา (Luxury Style)

ความโดดเด่นของการแต่งบ้านสไตล์ Luxury มักอยู่ที่เฟอร์นิเจอร์และวัสดุตกแต่งนั่นแหละ เช่น ความขนเฟอร์ พรม ผ้าไหม บุหนัง กระจก หินอ่อน หรือพวกหินแกรนิต ฯลฯ การจัดแสงให้มีจุดสนใจบางจุดก็มีส่วนนะ

ถ้าคุณชอบ “ Luxury ” : คุณค่อนข้างมีรสนิยมสูง ชอบความหรูหรา เลือกแล้วเลือกอีก ชอบความโดดเด่น และชอบความเป็นที่สนใจ

เป็นไงบ้างทุกคน สไตล์การแต่งบ้านที่เรารวบรวมมาให้ในวันนี้ ได้ทั้งไอเดียแถมยังได้แอบวิเคราะห์ตัวตนของตัวเองผ่านสไตล์ความชอบไปด้วยในตัว หวังว่าจะถูกใจชาว Blog ของเรากันไม่มากก็.. . ขอให้มาก ๆ ละกันนะ ฮ่า ๆ เอาล่ะเดี๋ยวขอไปวิเคราะห์ตัวตนของเราบ้างดีกว่า ไว้เจอกัน Blog หน้านะ สวัสดีจ้า ^^

 

:: ช่องทางติดต่อสอบถาม :: Line ID : @concretedecor Tel : 089-2546-566 Website #1 : www.stamped-tools.com

:: สนใจสมัครได้ที่ ::

www.mmplus-training.com

bottom of page