top of page

เทคนิคแต่งสีหินเทียม ด้วยสี Antique Color สร้างความวินเทจ คืน “ เอกลักษณ์ความคลาสสิกที่คุณตามหา ”


“ หากกลิ่นอายสไตล์โบราณ และความคลาสสิกร่วมสมัย คือสีสันที่คุณเรียกหา สี Antique Color คือคำตอบหนึ่งเดียวของคุณ "

ใครที่ยังคิดว่าความโบราณคือความเชย คงต้องรีบเปลี่ยนความคิดเสียใหม่แล้ว ! เพราะหลายอย่างรอบตัวเราหากสังเกตดี ๆ มีการนำสไตล์ความโบราณกลับมาใช้ผสมผสานอยู่หลายสิ่งเลยทีเดียว อาทิ การออกแบบบ้าน อาคาร สถาปัตยกรรมต่าง ๆ ข้าวของเครื่องใช้ ดีไซน์ของเสื้อผ้า การแต่งกาย ฯลฯ โทนสี คือหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่สามารถช่วยถ่ายทอดความสวยคลาสสิกของสไตล์โบราณให้ออกมาอย่างโดดเด่นจนสัมผัสได้

Antique Color สีตกแต่งคอนกรีตเพื่อสร้างสีสันความสวยงามในสไตล์วินเทจ ให้อารมณ์กลิ่นอายความโบราณย้อนยุค ผสมผสานความคลาสสิกร่วมสมัยที่ใครก็สามารถทำเองได้ จากคุณสมบัติของเนื้อสีสูตรน้ำ ชนิดกึ่งโปร่งแสง และสามารถเจือจางได้ด้วยน้ำเปล่าจึงทำให้การใช้งานง่าย เนื้อสีมีความยึดเกาะดีเยี่ยม ทนแดด ฝน ผ่านได้ทุกสภาพอากาศ จึงนำไปตกแต่งคอนกรีตได้ทั้งภายใน – นอกอาคาร

วันนี้จะพาทุกคนไปดูเทคนิคและขั้นตอนการใช้สี Antique Color เพื่อตกแต่งหินเทียมสำหรับใช้ตกแต่งสวนหย่อมกัน มาดูกันสิว่าสีจะใช้งานง่ายและให้ความสวยงามมากขนาดไหน Let’s go !!!

มาดูกันที่พระเอกของเราก่อนเลย สี Antique Color มีทั้งหมด 6 เฉดสีด้วยกัน คือ แดง น้ำตาล เขียวอ่อน โอรส ครีม และครีมอ่อน สีตัวนี้ใช้ในขั้นตอนทารองพื้น อย่างที่บอกไปว่าเป็นสูตรน้ำใช้งานง่าย ไร้กลิ่นฉุนด้วย สามารถเปิดฝา เท แล้วทาได้ทันที หรือหากต้องการผสมน้ำเพื่อให้เจือจางสามารถผสมได้ไม่เกิน 5% เพื่อคงประสิทธิภาพของเนื้อสีไว้ให้มากที่สุด

ส่วนนี่คือสี Highlight Color ใช้ทาหลังจากสีรองพื้นแห้งเรียบร้อยแล้ว เพื่อช่วยตกแต่งเป็นไฮไลท์สร้างมิติความแตกต่างของเฉดสี ช่วยให้ชิ้นงานโดดเด่นคมชัดสมจริงมากขึ้น เนื้อสีใช้งานง่าย และสามารถเจือจางได้ด้วยน้ำเปล่าไม่เกิน 5% เช่นเดียวกัน

เราจะเริ่มกันตั้งแต่การทำหินเทียมกันเลย และที่เห็นนี่ก็อุปกรณ์หลัก ๆ สำหรับทำหินเทียม ได้แก่ ปูน ทราย น้ำ ผงลอกแบบ แม่พิมพ์หินเทียม เกรียงปาด ถุงมือ ถังเปล่าสำหรับผสมปูน ภาชนะเปล่าสำหรับตวงส่วนผสม

เริ่มผสมปูนและทราย อัตราส่วน ปูน 1 ทราย 2

ผสมให้ปูนและทรายเข้ากันให้มากที่สุดก่อน อย่าเพิ่งใส่น้ำลงไปพร้อมกันเพราะจะทำให้ปูนจับตัวเป็นก้อน

เมื่อเข้ากันดีแล้วจากนั้นก็เติมน้ำลงไปพอประมาณ คนให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน

ทาผงลอกแบบให้ทั่วด้านในแม่พิมพ์บาง ๆ (ผงลอกแบบจะช่วยป้องกันไม่ให้เนื้อปูนติดแม่พิมพ์จนแกะไม่ออกตอนแห้ง) แล้วตักเนื้อปูนที่ผสมไว้ลงแม่พิมพ์โดยเริ่มจากตรงกลางแม่พิมพ์ก่อนในทุกครั้ง

ระหว่างตักปูนใส่ในแต่ละรอบให้เขย่า ๆ สั่น ๆ แม่พิมพ์เล็กน้อยเพื่อให้เนื้อปูนค่อย ๆ กระจายออกจนทั่วถึงทั้งหมดของแม่พิมพ์ วิธีนี้จะช่วยไล่ฟองอากาศที่แทรกตัวอยู่ออกมา ทำให้เนื้อปูนจับตัวกันแน่นหนามากขึ้น ทำวิธีดังกล่าวไปเรื่อย ๆ จนปูนเต็มจึงใช้เกรียงปาดให้ผิวปูนเรียบเนียนเสมอกัน

ก่อนที่จะรอให้ปูนแห้ง ระหว่างนั้นอาจมีน้ำขึ้นมาที่ผิวปูนซึ่งเป็นเรื่องปกติ

ให้ใช้เกรียงปาดเพื่อไล่น้ำออก และทิ้งให้แห้งสนิทอย่างน้อย 16 - 24 ชม. (ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ)

ส่วนอันนี้เป็นแผ่นหินเทียมวงปีไม้ ซึ่งขั้นตอนการทำก็เหมือนกันทุกอย่าง

เมื่อแห้งสนิทดีแล้วก็ถึงขั้นตอนแกะหินเทียมออกจากแม่พิมพ์ โดยคว่ำแม่พิมพ์ลงแล้วค่อย ๆ แบะปากแม่พิมพ์ออกเล็กน้อย เคาะ ๆ อย่างเบามือ หินเทียมก็จะหลุดออกมาเอง

หน้าตาก็จะเป็นประมาณนี้จ้า ยังไม่ค่อยเห็นลายได้ชัดเท่าไหร่ รอทาสีก่อน เดี๋ยวรู้เลย !

เฉดสีที่เราเลือกใช้วันนี้ สีรองพื้นคือ สีโอรส จับคู่กับสีไฮไลท์เฉดสีน้ำตาลดำ

เลือกสีได้แล้วก็เปิดฝาแล้วเทลงถาดสีพอประมาณ ใช้ลูกกลิ้งจุ่มสีแล้วเริ่มทาได้เลย ครั้งนี้ช่างของเราเลือกที่จะไม่ผสมน้ำเพราะอยากได้เฉดสีแบบเดิมเป๊ะ ๆ

ทาให้ทั่วทุกชิ้นเลย อ้อ ! ลืมบอกไป อันนี้เป็นหินเทียมสำหรับใช้ตกแต่งพื้นมีดีไซน์แบบแยกชิ้น แต่สามารถนำทุกชิ้นประกอบเข้าด้วยกันให้เหมือนเป็นแผ่นเดียวกันก็ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยเขียนถึงการทำและตกแต่งสีหินเทียม สำหรับผนังไปบ้างแล้วในบรรยากาศการสอนของวันอบรม ไปตามย้อนอ่านกันได้นะ^^

อย่าลืมทาหินเทียมวงปีไม้ด้วยนะ

ทาเก็บขอบข้าง จะทาให้เสมอกันทั้งหมดหรือทาเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตามใจเรา จากนั้นก็รอให้สีแห้งสนิท อย่างน้อย 20 – 40 นาที

มาถึงขั้นตอนการทาสี Highlight Color กันบ้าง ตวงสีขึ้นมาพอประมาณที่เราจะใช้ ช่างเราเลือกที่จะผสมน้ำลงไปด้วย อัตรา 1 : 1 เพื่อช่วยเจือจาง และยืดระยะเวลาการแห้งและเซตตัวเร็วของสีให้นานขึ้นเล็กน้อยเพื่อจะได้มีเวลาทาตกแต่งได้ง่าย

เริ่มใช้แปรงทาสีลงไปให้ทั่ว และขั้นตอนที่เป็นไฮไลท์สมชื่อสีก็อยู่ตอนนี้นี่เอง เมื่อทาจนทั่วทั้งแผ่นแล้ว รอสัก 1 – 2 นาที แล้วใช้ผ้าค่อย ๆ เช็ดสีออก เป็นเทคนิคของการใช้สีตัวนี้เลยเพื่อให้ได้ความสวยของโทนสีที่สมจริงตามรายละเอียดผิวของชิ้นงาน (แต่บอกนิดนึงว่าควรทา แล้วเช็ดก้อนต่อก้อน เพราะถ้ารอทาจนครบทุกก้อนแล้วมาเช็ด จะทำได้ยากเพราะสีอาจเซตตัวมากเกินไป)

บางก้อนเราก็ไม่จำเป็นต้องเช็ดออกให้เสมอกันนัก หรือบางจุดที่เห็นว่าเข้มไปแต่สีเริ่มเซตตัวไปบ้างแล้ว สามารถใช้ผ้าชุบน้ำเล็กน้อย บิดให้หมาดแล้วนำมาเช็ดได้เหมือนกัน สีจะเช็ดได้ง่ายขึ้น

กับหินเทียมวงปีไม้เองก็ใช้วิธีเดียวกัน แต่ก็แอบมีเทคนิคเล็กน้อย เนื่องจากเป็นลายวงปีไม้ เราจึงเช็ดให้มีลักษณะเป็นครึ่งวงกลมตามแบบวงปีจริงในธรรมชาติ (ทั้งนี้การทาสีไฮไลท์ เราทาบาง ๆ ถึงระดับปานกลาง ไม่ต้องหนาจนกลบสีรองพื้นจนหมด)

หน้าตาก็จะออกมาประมาณนี้ เป็นไงล่ะบอกแล้วว่ารอให้ทาสีก่อน เริ่มเห็นลวดลายเป็นวงปีไม้ชัด ๆ แล้ว !

ทาสีไฮไลท์เพิ่มความคมเข้มให้สมจริงกันอีกนิด (ทาแล้วอย่าลืมเช็ดด้วยล่ะ) ตกแต่งจนพอใจแล้วรอให้สีแห้งสนิทเตรียมเคลือบผิวกัน

เมื่อสีแห้งสนิทดีแล้วก็ได้เวลาเคลือบเพื่อช่วยปกป้องชิ้นงานจากการเกิดเชื้อรา ตะไคร่ พร้อมยืดอายุสีให้ติดทนมากขึ้นอีกด้วย สำหรับการตกแต่งโดยใช้สี Antique Color เราแนะนำให้ใช้น้ำยาเคลือบ W-100 เป็นน้ำยาเคลือบกึ่งเงาจะให้ความสวยที่พอดีและเหมาะสมกับสไตล์ของสีมากที่สุด ที่สำคัญใช้งานง่ายเพราะเป็นสูตรน้ำ ไร้กลิ่นฉุน แค่เปิดฝาก็ใช้งานได้ทันที

ใช้ลูกกลิ้งจุ่มน้ำยาเคลือบแล้วนำมากลิ้งเคลือบให้ทั่วแผ่นหินเทียมของเรา

จะสังเกตุได้ว่าหลังเคลือบแล้วจะมีฟองขึ้นให้เห็นแบบนี้

จากนั้นก็แค่รอให้น้ำยาเคลือบแห้งสนิท อย่างน้อย 6 - 12 ชม. หรือ 16 - 24 ชม. (ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ)แค่นี้ก็สามารถนำแผ่นหินเทียมไปวางตกแต่งสวนหย่อมหรือสถานที่ที่ต้องการได้แล้ว

ว้าวววว ! ซูมให้เห็นกันชัด ๆ อีกที เป็นไงล่ะลวดลายเหมือนไม้วงปีจริงจนแยกไม่ออกกันเลยทีเดียว

ส่วนนี่ก็ทั้งรายละเอียดพื้นผิว ทั้งเฉดสีเข้มอ่อนที่เข้ากันได้อย่างลงตัวก็ให้อารมณ์เหมือนหินเก่า ๆ ได้สมจริงสุด ๆ เช่นกัน

ไม่ใช่แค่หินเทียม 2 ลาย นี้เท่านั้นที่สี Antique Color สามารถตกแต่งให้สวยโดดเด้งได้อารมณ์สีคลาสสิกโบราณแบบนี้ หินเทียมลักษณะอื่น ๆ ไม่ว่าจะผ่านการพิมพ์ลายจากบล็อกแม่พิมพ์ที่มีรายละเอียดพื้นผิวมากน้อยแค่ไหน สี Antique ก็ตกแต่งสร้างสรรค์ความสวยสไตล์วินเทจได้อย่างไร้ข้อแม้ และอย่างที่บอกว่าสี Antique Color มีให้เลือกมากถึง 6 เฉดสี ครั้งหน้าเราสัญญาว่าจะพาไปชมความสวยกันให้ครบทุกเฉดสีไปเลย คอยติดตาม Blog ของเราไว้ให้ดี ^^

 

:: ช่องทางติดต่อสอบถาม :: Line ID : @concretedecor Tel : 089-2546-566 Website #1 : www.stamped-tools.com

:: สนใจสมัครได้ที่ ::

www.mmplus-training.com

bottom of page