top of page

แอบดูการสอน “ตกแต่งหินเทียม” ในวันอบรม ฯ สอนกันอย่างไร เข้าใจง่ายจริงหรือเปล่า ?


ถ้าพูดถึงสไตล์การแต่งบ้านแบบโมเดิร์นที่ให้บรรยากาศธรรมชาติ การตกแต่งด้วยหินเทียมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะไม่เพียงแค่ให้ความรู้สึกทันสมัยแต่ยังให้อารมณ์ความสวยงามที่หรูหรามีระดับ ทำให้ผู้รับเหมาตลอดจนผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านด้วยตนเองอยากรู้วิธีการทำหินเทียมขึ้นมาบ้าง นั่นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะที่ Concrete Décor Thailand เราไม่เพียงแค่จำหน่ายแม่พิมพ์หินเทียมเท่านั้น แต่ยังเปิดสอนตั้งแต่การหล่อ ไปถึงการแต่งสีหินเทียมให้เกิดมิติ สวยสมจริงเหมือนหินในธรรมชาติอีกด้วย

ก่อนหน้านี้เราเคยพาทุกคนไปส่องบรรยากาศอบรมนวัตกรรมตกแต่งคอนกรีตแนวใหม่ ครั้งที่ 51 กันไปแล้ว แต่เน้นไปที่เรื่องการพิมพ์ลาย ลอกลาย ซะเป็นส่วนใหญ่ โดยที่จริงแล้วเรามีการสอนแต่งสีหินเทียมเพิ่มให้ด้วยทุกครั้ง เพื่อให้ทุกคนได้เห็นภาพและเข้าใจมากขึ้น วันนี้เราจะพาทุกคนมาแอบดูการสอนทำหินเทียมพร้อมการแต่งสีให้สมจริงจากในแต่ละครั้งของวันอบรมแสตมป์ ฯ และอบรม DIY ที่ผ่านมากันบ้าง มาดูกันว่าการหล่อและแต่งสีหินเทียมมันง่ายแค่ไหน ?

เริ่มกันในส่วนของอุปกรณ์กันก่อนก็จะมีปูน ทราย แร่เพอร์ไลต์ น้ำเปล่า ถังเปล่าที่เป็นพาชนะสำหรับผสมปูน

แม่พิมพ์สำหรับหล่อหินเทียม ฟองน้ำ ไกล ๆ โน้นก็แปรงทาสี ช้อนตวงสี แก้วใส่สี และสี Earth Stone Color สีสำหรับตกแต่งหินเทียมให้เกิดสีสันสวยงามนั่นเอง

ส่วนนี่ก็แผ่นหินเทียมที่เราหล่อเสร็จเตรียมไว้แล้วสำหรับการสอนแต่งสีหินเทียม

เมื่อผู้สอนและผู้อบรมพร้อมแล้ว จะรออะไร ก็เริ่มดิคร้าบบ ^^

ขั้นตอนแรกก็ตวงส่วนผสมทั้ง 3 อย่าง ลงไปผสมให้เข้ากันก่อนอย่างละ 1 แก้ว (อัตราส่วน 1 : 1 : 1)

จากนั้นก็ตามด้วยน้ำเปล่า คนให้เข้ากัน

เทใส่แม่พิมพ์หินเทียมลายที่เราต้องการได้เลย (อย่าลืมทาผงลอกแบบที่แม่พิมพ์ด้วยล่ะ จะได้แกะหินเทียมออกได้ง่าย ๆ )

(เอิ่มมม อันนี้คือต้องการทุกลายใช่ไหม ?)

เขย่าเล็กน้อยให้เนื้อปูนทั่วถึงทุกส่วนของแม่พิมพ์ ใช้เกรียงปาดให้เรียบเสมอกันเวลาแห้งแล้วจะได้ไม่มีปัญหาต่อการติดตั้ง หรือจะวางบนโต๊ะสั่นก็ได้เหมือนกันสำหรับช่างที่รับงานแต่งหินเทียมจำนวนมากก็จะช่วยให้จบงานไว้กว่า

เมื่อปูนแห้งสนิทดีแล้วก็แกะออกจากแม่พิมพ์ เตรียมตกแต่งสีได้เลย ช่างเริ่มตวงสีออกมาแล้ว เป็นสี Earth Stone Color สีสำหรับใช้แต่งหินเทียมโดยเฉพาะเนื่องจากเนื้อสีสูตรน้ำ กึ่งโปร่งแสง ทำให้ใช้งานง่าย ผสมข้ามเฉดสีกันได้ ผสมน้ำก็ได้เช่นกัน ช่างของเราก็ผสมน้ำเช่นกันเพราะจะใช้ทาเป็นสีรองพื้น (อัตราส่วน สี 1 ช้อนตวง : น้ำ 1 – 3 ช้อนตวง)

ทาลงไปบนหินเทียมให้ทั่วได้เลย

ดูกันชัด ๆ จะสังเกตได้ว่าสีจะเริ่มมีมิติขึ้นมานิดหน่อยเพราะลักษณะผิวหินเทียมที่ต่างระดับกัน

รอหมาดเล็กน้อย ก็เริ่มลงเฉดสีที่เข้มกว่าได้เลย เพื่อเป็นไฮไลท์สร้างมิติที่สมจริงของหินเทียม

ลายหินเทียมบางลาย ทาแค่เฉดสีเดียวก็สมจริงได้เลย

การใช้ฟองน้ำก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยตกแต่งสีหินเทียมให้สวยได้ เพราะสี Earth Stone ใช้ได้กับทุกอุปกรณ์ทาสี และอยากบอกว่าวิธีนี้ง่ายและรวดเร็วมาก ๆ ย้ำว่ามาก ๆ

ง่ายและรวดเร็วแค่ไหน ถามใจผู้อบรมท่านนี้ที่ออกมาลองทำด้วยตนเองได้เลย !

มาดูผลงานกัน ออกมาสวยใช่ป่ะล่ะ ^^ เมื่อเราแต่งสีหินเทียมเสร็จแล้วก็รอสีแห้งสนิท จัดการเคลือบเงาแล้วรอแห้งอีกทีก็นำไปติดตั้งได้เลย การติดตั้งก็ไม่ยากใช้ปูนกาวหรือปูนฉาบก็ติดตั้งได้แล้ว

ส่วนนี่คือร่องรอยอารยธรรม เอ้ย ! ไม่ใช่ ร่องรอยของวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้แล้วยังไม่เก็บต่างหาก ^^

เห็นกันแล้วใช่ไหมว่าหินเทียมนั้นทำไม่ยาก ยิ่งขั้นตอนการแต่งสียิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมช่างผู้รับเหมาจึงเริ่มรับเหมางานตกแต่งหินเทียมกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ทำง่าย ต้นทุนต่ำ จบงานเร็วแบบนี้ เป็นการเพิ่มมูลค่างานได้อย่างคุ้มค่าสุด ๆ หากช่างผู้รับเหมาท่านใด หรือใครก็ตามที่อยากมีความรู้การตกแต่งหินเทียมให้มากขึ้น รวมถึงการแต่งผิวคอนกรีตเทคนิคอื่นสามารถดูรายละเอียดสมัครอบรมได้เลยที่ www.อาชีพช่าง.com

bottom of page