top of page

พื้นขัดมัน ขัดเรียบ เนียน สวย ขัดด้วยสีเคลือบแกร่ง Color Seasons


Color Seasons สวยทน แกร่ง เป็นธรรมชาติ

แม้ฤดูกาลเปลี่ยนแปลง แต่ “ คัลเลอร์ซีซั่นส์ ไม่เปลี่ยนไป ”

จะว่าไปเราก็เขียน Blog เกี่ยวกับงาน DIY การใช้สีตกแต่งสร้างลวดลายนั่นนี่ต่าง ๆ ให้สวยสมจริงมามากแล้ว ครั้งนี้มาพูดกันถึงงานตกแต่งผิวปูนแบบเรียบ ๆ ง่าย ๆ บ้างดีกว่า... งานปูนขัดมันแล้วกันเนอะ !

พื้น – ผนังขัดมัน เป็นอีกหนึ่งประเภทงานตกแต่งผิวปูนที่ได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อย แม้ไม่ใช่งานตกแต่งที่ให้ลวดลายใด ๆ แต่ความสวยเรียบง่ายที่ผสานเข้ากันกับการใช้ผงสีซีเมนต์เคลือบแกร่ง Color Seasons กลับกลายเป็นเสน่ห์ให้กับงานขัดมันได้อย่างลงตัว ซึ่งสี Color Seasons สามารถใช้ขัดมันได้ทั้งงานพื้น และ ผนัง แต่ Blog นี้จะเป็นการสาธิตขั้นตอนการทำพื้นขัดมัน จะทำง่ายแค่ไหน ไปดูกันเลยดีกว่า !

เริ่มจากการเตรียมพื้นที่และผสมปูนให้เรียบร้อยกันก่อนเป็นอันดับแรก อ้อ ! ที่เราต้องใช้พลาสติกปูรองไว้ก่อนแบบนั้นเป็นเพราะนี่เป็นการสาธิตการทำพื้นขัดมันให้ดูเท่านั้น พื้นที่ตรงนี้ของเรายังต้องไว้ใช้ทำอย่างอื่นอีก ถ้าหน้างานจริง ๆ ก็เทปูนได้เลยไม่ต้องรองพลาสติกนะจ้ะ (แอบบอกไว้ก่อนเผื่อใครที่ไม่ใช่ช่างหรือไม่รู้เรื่องงานปูนมาก่อนจะงงเอาได้ ^^)

เริ่มเทปูนลงพื้นที่ได้เลย

จากนั้นก็ปาดเนื้อปูนให้ทั่วถึงในพื้นที่ที่ต้องการ ปรับระดับและปาดให้เรียบเสมอกัน

หากพื้นที่ที่เข้าถึงยากสามารถใช้เกรียงยาวปาดแบบนี้ หรือแผ่นรองตามภาพก็ได้เช่นกัน

เมื่อปาดเกลี่ยหน้าปูนจนเรียบเสมอกันแล้ว รอหมาดสักพัก โรยผงสี Color Seasons ตามได้เลย และเพื่อให้สีทั่วถึงเสมอกันควรใช้ตะแกรงร่อนสีช่วยในการโรย

จากนั้นก็เริ่มขัดมันได้เลย

นี่ไงเนื้อผงสี Color Seasons เป็นสีซีเมนต์เคลือบแกร่งผสมแร่สนิมเหล็ก Iron Oxide นำเข้าจากต่างประเทศถึง 4 ประเทศด้วยกัน นอกจากความแกร่ง ทนแดด ทนฝน ทนทุกฤดูกาลแล้ว ยังให้เฉดสีนวลเนียนสวยอย่างเป็นธรรมชาติอย่างมากอีกด้วย (ขอแวะขายของนิดนึงจ้า ^^)

มา ๆ ขัดมันกันต่อดีกว่า

ควรโรยไปขัดไปแบบนี้ดีแล้ว เพราะหากโรยไว้ก่อนทั้งหมดทีเดียว สีจะจมเป็นกองไปกับเนื้อปูน ขัดยากกว่าเดิมเนื่องจากปูนหมาดเกินไปนั่นเอง

ขัดรอบแรกคือการเน้นขัดให้สีปิดผิวปูนให้สนิท

แล้วเริ่มโรยผงสีอีกครั้ง เพื่อขัดรอบ 2 ตามได้เลย

หื้มมม ! ผงสีเนียนละเอียดเชียว

โดยรอบ 2 นี้ เน้นขัดเพื่อแต่งผิวให้เกิดความมันเนียน แต่ถ้าระหว่างนั้นปูนเกิดหมาดมากไปจนขัดลำบาก สามารถใช้ฟองน้ำบีบพรมน้ำเล็กน้อยก่อนขัดได้เช่นกัน

หลังจากขัดตกแต่งจนพอใจแล้ว ก็ทิ้งให้แห้งสนิทอย่างน้อย 1 – 3 วัน (หรือขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ)

เมื่อพื้นขัดมันของเราแห้งสนิทดีแล้วก็เตรียมตัวเคลือบเงาได้เลย โดยเราเลือกใช้น้ำยาเคลือบเงา PU9000 เป็นสูตรโพลียูรีเทน ซึมลึก ให้ประสิทธิภาพการเคลือบผิวปูนคงทนยาวนาน 5 ปี เหมาะอย่างมากกับพื้นที่ใช้งานหนัก การใช้งาน ผสมน้ำยา A (PU9000) + น้ำยา B (น้ำยาเร่งแข็ง) ให้เข้ากันดีก่อนในอัตราส่วน A 3 ส่วน : B 1 ส่วน จากนั้นจึงผสมน้ำยา C (TH9000) 1 ส่วน ตามและคนให้เข้ากันอีกที

เคลือบได้เลยทันที การเคลือบเงาด้วย PU9000 ช่วยอุดรูพรุนต่าง ๆ ของผิวปูน เพื่อป้องกันปัญหาการซึมน้ำ ตะไคร่ เชื้อรา คราบดำ คราบขาว ทำความสะอาดง่าย จึงเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของสีไปด้วยในตัว

เปรียบเทียบให้ดูลักษณะของผิวงานระหว่างเคลือบกับยังไม่เคลือบ

จะสังเกตได้ว่าเมื่อเคลือบเงาแล้วเฉดสีจะเข้มสวยเด้งขึ้นมาอีกแบบหนึ่ง อีกทั้งยังเงางามสะดุดตาได้อย่างชัดเจนเลยล่ะ

ก่อนทิ้งท้ายขออธิบายเพิ่มเติมสักนิดว่า เราสามารถขัดมันในรอบที่ 3 ได้ โดยเน้นขัดแต่งเป็นจุด ๆ ไป สังเกตดูว่าส่วนไหนที่สียังไม่ทั่วถึงยังไม่สม่ำเสมอกันดี ก็โรยสีแล้วขัดมันตกแต่งได้เลย

และมาถึงตอนนี้เห็นกันแล้วใช่ไหมทุกคนว่าแม้แต่งานพื้นขัดมันธรรมดา สี Color Seasons ก็สามารถเนรมิตให้ความไม่ธรรมดาเกิดขึ้นได้ ผงสีก็ละเอียดมากแทรกซึมเข้าชั้นผิวปูนได้ถึง 2 -3 mm. จึงหมดกังวลปัญหาเรื่องสีหลุดร่อนจากผิวปูนไปได้เลย สี 1 กระสอบบรรจุ 25 kg. ต่อพื้นที่ประมาณ 8 ตร.ม. เลือกได้ถึง 36 เฉดสีสำหรับงานขัดมัน และที่สำคัญใช้งานง่ายมาก เพราะสีเคลือบแกร่งของเราเป็นสีสำเร็จรูป เปิดใช้งานได้ทันที ไม่จำเป็นต้องผสมปูนเลย “ ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างมือใหม่หรือมือเก๋า ก็ใช้สี Color Seasons ของเราได้หมด ! ”

 

:: ช่องทางติดต่อสอบถาม :: Line ID : @concretedecor Tel : 089-2546-566 Website #1 : www.stamped-tools.com

:: สนใจสมัครได้ที่ ::

www.mmplus-training.com

bottom of page